Nỗi sợ về lợi suất khiến chứng khoán châu Á giảm mạnh

Nỗi sợ về lợi suất khiến chứng khoán châu Á giảm mạnh

Chứng khoán châu Á chìm sâu trong sắc đỏ cùng với hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ trong ngày 04/03, khi đà tăng của lợi suất trái phiếu trong đêm qua kéo giảm chứng khoán Mỹ, nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ.

Chứng khoán Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc và Australia đều giảm mạnh, trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ cũng giảm nhẹ.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 675 điểm (tương đương 2.26%), trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1.85% và Kospi của Hàn Quốc giảm 1.52%.

Nguồn: CNBC

Trước đó, chỉ số Nasdaq 100 giảm xuống đáy 2 tháng và S&P 500 giảm phiên thứ hai liên tiếp. Làn sóng bán tháo những cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó như Apple và Amazon lấn át đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng và năng lượng.

Trái phiếu Australia giảm giá khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiệm cận ngưỡng 1.5% trong ngày thứ Năm (04/03) và chỉ số đo lường kỳ vọng lạm phát trong 5 năm tới chạm ngưỡng cao nhất kể từ năm 2008.

Đà tăng của kỳ vọng lạm phát và chi phí vay nợ dài hạn đang làm dấy lên lo ngại về khả năng thị trường điều chỉnh sau đà tăng kéo dài. Nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá khả năng các NHTW mua vào trái phiếu kỳ hạn dài để giữ thị trường ổn định. 

Làn sóng bán tháo của trái phiếu Chính phủ Mỹ đang khiến nhà đầu tư trên toàn cầu “vò đầu bứt tóc” giữa lúc xuất hiện nhiều lời cảnh báo về tình trạng hưng phấn quá mức trên thị trường cổ phiếu. Các nhà quyết sách vẫn tỏ ra lưỡng lự về phương án mua trái phiếu kỳ hạn dài. Hiện tại, nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý sang những nhận định sắp tới của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Chủ tịch Fed khu vực Chicago Charles Evans cho biết trong ngày 03/03 rằng đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu khá lành mạnh.

“Lạm phát là một vấn đề đáng ngại; có quá nhiều tiền đang lưu thông trong hệ thống và sẽ là hợp lý khi thị trường điều chỉnh tại thời điểm này”, Shana Sissel, Giám đốc đầu tư tại Spotlight Asset Group, cho hay. “Đà tăng của lợi suất trái phiếu đang là cách thắt chặt ngầm của thị trường vì Fed đã nói rõ họ không có ý định thắt chặt chính sách”.

Dữ liệu ngày 03/03 cho thấy tăng trưởng tháng 2/2021 của các công ty cung cấp dịch vụ tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng. Trong khi đó, số lượng nhân viên tại các doanh nghiệp Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Điều này cho thấy thị trường việc làm vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù rằng số ca nhiễm Covid-19 đã giảm trong vài tuần gần đây.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhẹ trong 2 tháng đầu năm và tâm lý của các chủ doanh nghiệp đang dần cải thiện khi việc tiêm chủng vắc-xin đang thúc đẩy triển vọng tăng trưởng, theo báo cáo về các điều kiện kinh tế Mỹ (Beige Book). Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Thượng viện đang cố gắng thông qua gói kích thích 1.9 ngàn tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI