Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng 179% trong 2 tháng đầu năm

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng 179% trong 2 tháng đầu năm

Lãi của các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng vọt trong 2 tháng đầu năm 2021, qua đó thể hiện đà hồi phục trong lĩnh vực sản xuất và sự hồi sinh trên diện rộng của hoạt động kinh tế kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến.

Các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc ghi nhận lãi lên tới 1,114 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 170.31 tỷ USD) trong 2 tháng đầu năm, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước – thời điểm đại dịch Covid-19 làm tê liệt hoạt động kinh tế, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy.

Con số này cũng tăng 72.1% so với mức của năm 2019, nâng mức tăng trưởng bình quân 2 năm lên 31.2%, theo NBS. Trước đó, các doanh nghiệp công nghiệp chứng kiến lãi tăng trưởng 20.1% trong tháng 12/2020.

Con số trên bao gồm cả dữ liệu cả hai tháng đầu năm để loại bỏ sự bóp méo từ dịp lễ Tết Nguyên đán – vốn rơi vào tháng 2/2021. Lưu ý rằng dữ liệu về lãi công nghiệp trên chỉ bao gồm các doanh nghiệp lớn với doanh thu hàng năm hơn 20 triệu Nhân dân tệ từ hoạt động cốt lõi.

“Vì sự ổn định nhu cầu từ cả trong lẫn ngoài nước, cơ sở so sánh ở mức thấp và tình trạng người lao động ở lại nhà máy làm việc trong dịp Tết Nguyên đán, sản lượng công nghiệp và doanh số đã tăng trưởng rất mạnh, đà hồi phục của doanh thu và lãi ròng doanh nghiệp cũng được đẩy nhanh. Đáng chú ý hơn, khả năng sinh lãi đã hồi phục đáng kể”, Zhu Hong, Chuyên viên thống kê cấp cao tại NBS, cho biết trong một tuyên bố.

Hàng triệu người lao động – thường di chuyển về nhà vào dịp lễ Tết – đã phải ở lại nơi làm việc vì lo ngại sự lây lan của dịch bệnh. Nhờ đó, các nhà máy tiếp tục hoạt động trong giai đoạn Tết Nguyên đán.

Biên lợi nhuận từ lĩnh vực sản xuất nguyên vật liệu thô cũng tăng 346% so với cùng kỳ, khi giá hàng hóa tại nhà máy tăng nhanh nhất trong hơn 2 năm, dữ liệu cho thấy.

Sản lượng công nghiệp Trung Quốc cũng tăng vọt trong 2 tháng đầu năm, trong khi kim ngạch xuất khẩu – lực kéo tăng trưởng chính của Trung Quốc sau cú sốc dịch Covid-19 – tăng kỷ lục trong tháng 2/2021.

Trung Quốc đã kiểm soát thành công dịch Covid-19 trước các quốc gia khác trong năm 2020, nhờ đó là nền kinh tế lớn duy nhất ghi nhận tăng trưởng dương trong cả năm 2020 với 2.3%.

Bắc Kinh đã ấn định mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức trên 6% trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của chuyên viên phân tích. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết việc ấn định mục tiêu tăng trưởng quá cách biệt với năm trước “sẽ làm rối loạn kỳ vọng thị trường”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI