FTSE: Việt Nam “yên vị” trong danh sách theo dõi nâng hạng

FTSE: Việt Nam “yên vị” trong danh sách theo dõi nâng hạng

Trong báo cáo xếp loại thị trường sơ bộ tháng 3/2021, Việt Nam dường như vẫn chưa cải thiện các tiêu chí cần thiết để được nâng hạng. Phần lớn đánh giá của FTSE về Việt Nam vẫn tương tự kỳ review trước đó.

Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ mới thỏa mãn 7/9 tiêu chí của FTSE. Sau hơn 2 năm kể từ ngày được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng, các đánh giá của FTSE về đất nước hình chữ S vẫn chưa thay đổi đáng kể. 

Cụ thể, chứng khoán Việt vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)" – vốn đang ở được xếp ở mức “hạn chế” (Restricted). Điều này là do thông lệ thị trường thực hiện kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo sự sẵn có về vốn trước khi thực hiện giao dịch.

Do thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa trải qua những lần giao dịch thất bại nên tiêu chí “tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm” được FTSE đặt ở trạng thái “N/A”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần có thêm sự cải thiện liên quan tới việc đăng ký tài khoản mới, trong đó bao gồm việc tung ra một cơ chế hiệu quả để tạo điều kiện dễ dàng cho những nhà đầu tư nước ngoài giao dịch chứng khoán đã hết “room” ngoại.

FTSE Russell thừa nhận khuôn khổ và thông lệ thị trường sẽ được cải thiện sau khi luật chứng khoán mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Tổ chức cung cấp chỉ số này mong muốn tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức trách về thị trường.

Tại thời điểm này, khả năng Việt Nam được FTSE nâng hạng đều tùy thuộc vào việc cải thiện hai tiêu chí còn chưa đạt được, nhất là “Chu kỳ thanh toán (DvP)".

Gần đây, Việt Nam vừa chính thức áp dụng Thông tư 120/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong đó có quy định về giao dịch chứng khoán T0, bán khống chứng khoán có đảm bảo. Đây có thể là bước đi có thể giúp Việt Nam đạt tiêu chí về “Chu kỳ thanh toán (DvP)" và gia tăng khả năng Việt Nam được nâng hạng vào kỳ review tháng 9/2021. Tuy nhiên, dù Thông tư đã được áp dụng, nhưng vẫn chưa biết khi nào sẽ triển khai giao dịch T0, nhất là trong bối cảnh cơ quan điều hành phải ưu tiên giải quyết tình trạng tắc nghẽn trên sàn chứng khoán. Vì thế, khả năng Việt Nam được nâng hạng cũng rơi vào vùng bất định.

Trước đó, khối phân tích của Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) nhận định TTCK Việt Nam có cơ hội được xét nâng hạng FTSE vào tháng 9/2021.

Vũ Hạo

FILI