Con tàu Ever Given nổi trở lại, kênh đào Suez có thể hết tắc nghẽn?

Con tàu Ever Given nổi trở lại, kênh đào Suez có thể hết tắc nghẽn?

Các kỹ sư đã giải phóng một phần con tàu đang bị mắc cạn Ever Given ở kênh đào Suez trong ngày 29/03 và các con tàu kéo hiện đang cố gắng dịch chuyển tàu Evergreen theo hướng có thể giúp chấm dứt tình trạng gián đoạn tại con đường giao thương quan trọng này.

Trong một bài đăng trên Twitter, công ty cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết con tàu Ever Given đã nổi trên nước trở lại.

“Đây là một thông tin tốt lành”, Osama Rabie, Chủ tịch của Cơ quan Kênh đào Suez, cho hay. Ông nói thêm các tàu kéo sẽ tiếp tục kéo Ever Given thêm 1 giờ hoặc hơn để đảm bảo con tàu này sẽ bắt đầu di chuyển trở lại bình thường.

Trước đó, một cơn gió lớn ập đến kênh đào Suez đã đẩy siêu tàu container Ever Given mắc cạn và khiến tuyến đường thủy huyết mạch này tắc nghẽn suốt 5 ngày qua, hơn 300 trăm tàu thuyền chở theo 50 tỷ USD hàng hóa đang phải thả neo đứng đợi.

Kênh đào Suez nằm ở Ai Cập, nối liền Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Tuyến đường này cho phép tàu thuyền đi thẳng từ châu Âu sang châu Á, tránh phải đi vòng qua châu Phi và tiết kiệm nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần đi lại.

Ever Given là một trong những con tàu lớn nhất thế giới với chiều dài 400 mét, chở theo 20,000 container với tổng trọng tải 224,000 tấn, vận chuyển mọi thứ từ cá đông lạnh cho tới nội thất. 

* Hệ lụy toàn cầu từ vụ kẹt tàu ở kênh đào Suez

* Kênh đào Suez có thể tắc nghẽn nhiều tuần, chi phí vận tải tăng vọt

* Vụ tắc nghẽn kênh Suez: Thuyền trưởng tàu Ever Given là người chịu trách nhiệm

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI