Cơ sở chứa dầu quan trọng của Ả-rập Xê-út bị tấn công, giá dầu tăng vọt

Cơ sở chứa dầu quan trọng của Ả-rập Xê-út bị tấn công, giá dầu tăng vọt

Ả-rập Xê-út cho biết một trong những cơ sở dầu thô được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên thế giới vừa bị tên lửa tấn công trong ngày 07/03 và điều này đẩy giá dầu tăng vọt.

Đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) đã bị chặn đứng và cơ sở chứa dầu thô dường như không bị tác động. Thế nhưng, đợt tấn công này dường như đã đẩy giá dầu vượt ngưỡng 71 USD/thùng.

Đây là đợt tấn công nghiêm trọng nhất tới các cơ sở sản xuất dầu của Ả-rập Xê-út kể từ tháng 9/2019.

Trong ngày 07/03, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết một thùng chứa dầu ở nhà ga xuất khẩu Ras Tanura bị tấn công bởi một máy bay không người lái. Các mảnh của tên lửa cũng rơi xuống một khu dân cư dành cho các nhân viên của công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco ở Dhahran. Các nhân chứng cho biết một vụ nổ đã gây chấn động cả thành phố và làm các cửa sổ rung chuyển.

Ras Tanura

“Cả hai đợt tấn công không gây thiệt hại về mạng người hay tài sản”, một phát ngôn viên của Bộ Năng lượng Ả-rập Xê-út. Một nguồn tin thân cận cho biết sản lượng dầu vẫn không bị ảnh hưởng.

Ras Tanura là nhà ga vận chuyển dầu mỏ lớn nhất thế giới, với khả năng xuất khẩu lên đến 6.5 triệu thùng/ngày – chiếm gần 7% nhu cầu dầu – và là một trong những cơ sở được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Bến cảng này cũng bao gồm một kho chứa dầu lớn.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI