Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu, các quỹ Nhà nước ra tay ứng cứu

Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu, các quỹ Nhà nước ra tay ứng cứu

Chỉ số CSI 300 có lúc giảm 3.2% và giờ đã chuyển sang tăng 0.2%

Các quỹ đầu tư có sự hậu thuẫn của Nhà nước Trung Quốc được cho là đã can thiệp vào thị trường trong ngày 09/03 để xoa dịu đà giảm trên thị trường chứng khoán. Đây là một dấu hiệu cho thấy đà lao dốc đã đi quá xa trong mắt các nhà quyết sách.

Nhóm quỹ được biết tới với cái tên “National Team” đã nhảy vào để đảm bảo ổn định thị trường trong lúc diễn ra phiên họp chính sách quan trọng của Chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh, theo nguồn tin thân cận. Một trader ở Hồng Kông cho biết các quỹ gắn liền với vốn từ Trung Quốc đại lục đã chủ động mua cổ phiếu thông qua các kênh liên kết chứng khoán với Hồng Kông trong ngày 09/03.

* Nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm 13% so với đỉnh gần nhất

Chỉ số CSI 300 – một chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường Trung Quốc – đầu phiên giảm tới 3.2% và giờ đã quay đầu tăng 0.2% vào lúc 11h18 (giờ địa phương). Hôm 08/03, chỉ số này ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2020 và “thủng” mốc trung bình động MA100. Các cổ phiếu đã thúc đẩy đà tăng gần đây giờ lại quay sang giảm mạnh. Cổ phiếu của hãng rượu Mao Đài Kweichow Moutai mất 25% so với đỉnh tháng 2/2021, “bốc hơi” gần 130 tỷ USD vốn hóa.

Các quỹ Nhà nước Trung Quốc thường đóng vai trò ổn định thị trường trong những đợt giảm mạnh. Trong năm 2015, 5 quỹ tương hỗ được thành lập để mua cổ phiếu Trung Quốc trong những phiên giảm sốc.

Trong quá khứ, trong những ngày diễn ra sự kiện quan trọng hay ngày lễ trọng đại, Bắc Kinh thường ra tay hỗ trợ thị trường khi cần thiết. Trong ngày 05/03 – ngày đầu tiên diễn ra Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc, chỉ số CSI 300 khép phiên giảm 0.3% sau khi có lúc giảm tới 2%.

Các cơ quan chức trách đã đưa ra nhiều động thái (bằng nhiều cách khác nhau) để thôi thúc thị trường điều chỉnh sau khi chỉ số CSI 300 tích tắc vượt mức kỷ lục trong tháng 2/2021. Các quan chức liên tục cảnh báo về bong bóng tài sản và cho biết việc kìm hãm rủi ro trong hệ thống tài chính là mục tiêu chính sách quan trọng của năm 2021.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI