Chứng khoán công nghệ “bốc hơi” 1,600 tỷ USD trong tuần lợi suất trái phiếu tăng vọt

Chứng khoán công nghệ “bốc hơi” 1,600 tỷ USD trong tuần lợi suất trái phiếu tăng vọt

Chỉ số Nasdaq 100 ghi nhận 3 tuần giảm liên tiếp và kéo theo đó là 1.6 ngàn tỷ USD vốn hóa thị trường bị “bốc hơi” giữa đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

 

Đà giảm đã yếu đi trong ngày thứ Sáu (05/03) khi chỉ số Nasdaq 100 tăng trở lại cùng với S&P 500. Dù vậy, Nasdaq vẫn khép tuần với mức giảm 1.9%, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 9/2020.

“Lãi suất cao hơn sẽ khiến việc định giá các cổ phiếu công nghệ trở nên khó hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn ổn vì định giá của các công ty này đã tăng quá mức”, Matt Maley, Trưởng bộ phận chiến lược tại Miller, Tabak + Co, cho hay. “Nhờ đó, định giá sẽ trở nên hợp lý hơn. Chúng không thể cứ tăng mãi được”.

Bất chấp đà bán tháo, định giá của các cổ phiếu công nghệ vẫn dao động trên mức trung bình. P/E của Nasdaq 100 hiện đang ở mức 27 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 21 lần. Tại đỉnh điểm của năm 2020, P/E của chỉ số này ở mức 30 lần.

Hệ số P/E của Nasdaq 100

Các công ty phần mềm Okta Inc. và DocuSign Inc. nằm trong nhóm giảm mạnh nhất, mỗi cổ phiếu giảm hơn 20% trong 3 tuần qua. Trong khi đó, các cổ phiếu phi công nghệ thuộc Nasdaq 100, như Tesla và Peloton Interactive, cũng nhuốm sắc đỏ.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng với khả năng lạm phát cao hơn gây phiền lòng cho thị trường chứng khoán và góp phần châm ngòi cho làn sóng bán tháo các cổ phiếu thuộc Nasdaq. Chỉ số này đã tăng gần 50% trong năm 2020.

Đối với Randy Frederick, Phó Chủ tịch phụ trách giao dịch và sản phẩm phái sinh tại Charles Schwab, dù rằng triển vọng của nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn không thay đổi quá nhiều, nhưng giá cổ phiếu rồi cũng đến lúc điều chỉnh vì giá đã tăng quá mạnh.

“Công nghệ về cơ bản là nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong 10 năm qua”, ông nói. “Chắc chắn là lĩnh vực này đã bị thổi phồng và nhiều khả năng sẽ phải giảm bớt, nhất là khi nhà đầu tư lo ngại về lạm phát”.

Julian Emanuel, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu và sản phẩm phái sinh BTIG, cho hay đà giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ trong vài tuần qua là một phần của làn sóng chuyển dịch từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị. Ông dự báo cổ phiếu giá trị sẽ dẫn dắt đà tăng trong năm 2021 và Nasdaq 100 nhiều khả năng có thành tích ngang hoặc thấp hơn một chút so với thị trường.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI