Chính quyền Joe Biden cân nhắc kế hoạch kinh tế lên tới 3,000 tỷ USD

Chính quyền Joe Biden cân nhắc kế hoạch kinh tế lên tới 3,000 tỷ USD

Chính quyền Joe Biden đang cân nhắc các biện pháp lên tới 3,000 tỷ USD nằm trong chương trình kinh tế dài hạn sau khi gói kích thích 1,900 tỷ USD được thông qua, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn tin trên cho biết đề xuất này sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden trong tuần này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Xây dựng cơ sở hạ tầng và chống biến đổi khí hậu được cho là các trọng tâm chính trong kế hoạch này và các thông tin mới cho thấy Chính quyền Biden đang xem xét dành 400 tỷ USD cho khoản mục chi tiêu xanh, dựa trên nguồn tin thân cận.

Theo kế hoạch này, các chuyên gia cũng đề cập đến việc đầu tư vào nguồn nhân lực bằng cách giảm học phí cho nhóm thiểu số cùng với các sáng kiến chăm sóc sức khỏe. Nguồn tin khác cho biết, cũng sẽ có tiền cho chăm sóc trẻ em và người già.

Không như các chương tình chi tiêu khẩn cấp trong đợt Covid-19, các đề xuất này đòi hỏi nỗ lực huy động nguồn thu từ Chính phủ. Các trợ lý cho biết việc tăng thuế doanh nghiệp và thuế đối với tầng lớp giàu có sẽ là các yếu tố chủ chốt trong đợt nâng thuế lớn nhất kể từ thập niên 90. 

"Tổng thống Biden tuần này sẽ thảo luận với các trợ lý về các lựa chọn, quy mô và phạm vi của kế hoạch kinh tế mới", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong ngày 22/03.

Trước đó, các nhà kinh tế ước tính kế hoạch của Nhà Trắng sẽ có quy mô từ 2,000-4,000 tỷ USD, tuy vậy, vẫn chưa có quyết định cuối cùng về quy mô chương trình.

Ông Biden được cho là sẽ thuyết phục Quốc hội ủng hộ chương trình Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better) vào tháng 4/2021.

Tờ New York Times và Washington Post trước đó ghi nhận chính quyền Biden đang bàn luận về chuyện tách chương trình 3,000 tỷ USD ra làm 2 gói khác nhau.

Các cố vấn của ông Biden ngày càng tin rằng kế hoạch kinh tế sẽ được chia thành nhiều chương trình riêng biệt khi xét tới những thách thức về pháp lý

Các đảng viên Cộng hòa đã nói rõ sẽ không ủng hộ việc tăng thuế và ít có khả năng tán thành chi tiêu lớn cho năng lượng tái tạo.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết: “Chúng tôi đã nghe được rằng trong vài tháng tới, chính quyền sẽ đề xuất gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và gói này có thể chỉ là kế hoạch ngụy trang cho việc tăng thuế ồ ạt và các chính sách giết chết việc làm của cánh tả".

Ông nói rằng các đảng viên Dân chủ có "lúc nào cũng ám ảnh với các chính sách khí hậu đến mức bỏ qua mọi thứ khác".

Trong khi đó, nhiều thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ các khoản mục đầu tư cho cơ sở hạ tầng gắn với giao thông như đường cao tốc và tán thành chi tiêu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghệ Mỹ so với Trung Quốc.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã phối hợp với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Todd Young để đề xuất một dự luật về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI