Các nước châu Âu tiêm vắc-xin AstraZeneca trở lại

Các nước châu Âu tiêm vắc-xin AstraZeneca trở lại

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) kết luận rằng vắc-xin AstraZeneca an toàn và hiệu quả, bất chấp những lo ngại về phản ứng phụ tiềm ẩn. 

Tuyên bố trên được đưa ra trong ngày 18/03 sau khi hơn 10 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngừng sử dụng vắc-xin của AstraZeneca sau khi xuất hiện 30 ca bị triệu chứng đông máu. Kế đó, một vài quốc gia khác cũng đã ngừng sử dụng. Vắc-xin này được AstraZeneca phát triển cùng với Đại học Oxford.

Sau sự chấp thuận từ EMA, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Âu khác đã lên kế hoạch tiếp tục tiêm vắc-xin AstraZeneca.

“Lợi ích của vắc xin trong việc bảo vệ con người khỏi nguy cơ tử vong và nhập viện do Covid-19 lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra”, bà Emer Cooke - Giám đốc điều hành EMA - cho hay.

Bà Cooke nói thêm EMA không tìm thấy bằng chứng cho thấy vắc xin của AstraZeneca liên quan tới nguy cơ gây máu đông, song cũng khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu khả năng vắc xin này có liên quan các trường hợp bị đông máu.

“Đây là một vắc-xin an toàn và hiệu quả”, bà tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 18/03.

Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các mối liên kết tiềm ẩn giữa tình trạng đông máu với vắc-xin AstraZeneca. Họ cũng sẽ cập nhật lại hướng dẫn về vắc-xin để giải thích về các rủi ro tiềm ẩn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI