BoJ từ bỏ mục tiêu chi 55 tỷ USD mua ETF, chứng khoán Nhật Bản đỏ lửa

BoJ từ bỏ mục tiêu chi 55 tỷ USD mua ETF, chứng khoán Nhật Bản đỏ lửa

Trong ngày 19/03, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa điều chỉnh chính sách tiền tệ để gia tăng tính linh hoạt đối với mục tiêu lãi suất và chương trình mua tài sản, đồng thời khẳng định lại cam kết giữ chính sách tiền tệ ở chế độ nới lỏng.

Sau đợt đánh giá lại khuôn khổ chính sách tiền tệ lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, NHTW Nhật Bản đã đưa ra các động thái để giảm bớt tác dụng phụ của chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, chẳng hạn như sự bóp méo trên thị trường chứng khoán và áp lực lên nguồn thu của ngân hàng. Những thay đổi này dường như là để giúp chính sách nới lỏng tiền tệ trở nên bền vững hơn trong dài hạn.

Đợt đánh giá lại chính sách diễn ra khi giá cổ phiếu Nhật Bản tăng mạnh, trong đó chỉ số Nikkei 225 dao động quanh đỉnh 30 năm.

Cụ thể, trong tuyên bố chính sách tiền tệ, BoJ đã bỏ “mục tiêu chi 6 ngàn tỷ Yên (55 tỷ USD) mỗi năm cho việc mua chứng chỉ quỹ ETF, nhưng vẫn giữ trần ở mức 12 ngàn tỷ Yên”. NHTW Nhật Bản dường như phát tín hiệu rằng họ vẫn sẵn lòng can thiệp vào thị trường, nhưng chỉ khi nào cần thiết.

Ngoài ra, BoJ giữ nguyên lãi suất chính sách ngắn hạn ở mức -0.1% và lãi suất dài hạn ở mức 0%.

Tuy vậy, NHTW Nhật Bản đã điều chỉnh lập trường để lãi suất dài hạn dao động quanh mục tiêu một cách linh hoạt hơn. Cụ thể, họ tăng phạm vi dao động lên +/-0.25%, thay vì +/-0.2%, theo thông tin từ Nikkei trong ngày 18/03.

Đáng chú ý hơn, tuyên bố của BoJ có đề cập NHTW sẽ chỉ mua chứng chỉ quỹ ETF gắn liền với chỉ số TOPIX chứ không phải Nikkei Stock Average (còn gọi là Nikkei 225). Chỉ số Nikkei 225 có lúc mất tới 595 điểm (tương đương 2%) sau tuyên bố của BoJ.

Tuyên bố trên được đưa ra khi các cơ quan tiền tệ ở Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cho biết sẽ giữ chính sách tiền tệ ở chế độ cực kỳ nới lỏng cho tới khi kinh tế hồi phục mạnh.

Lập trường nới lỏng cũng được NHTW Nhật Bản đề cập tới. BoJ cam kết mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản “nhưng không áp mức trần về giá trị mua”. Họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu “miễn là họ thấy cần thiết” và cho tới khi đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách ổn định.

NHTW Nhật Bản lưu ý rằng họ sẵn lòng giảm lãi suất sâu hơn, nhưng cũng sẽ thực hiện các động thái giảm bớt thiệt hại tới nguồn thu của các ngân hàng.

Sau đợt điều chỉnh chính sách tháng 9/2016, BoJ đã giảm mạnh nhịp độ mua trái phiếu Chính phủ. Dù lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở gần mức 0, nhưng lợi suất của các trái phiếu dài hạn hơn đã tăng lên mức đỉnh nhiều năm. Đáng chú ý nhất là lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 30 năm có lúc tăng lên tới 0.76% trong tháng trước.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI