Bị liên lụy từ cú sụp của Archegos, cổ phiếu GSX lao dốc 52% trong 2 phiên

Bị liên lụy từ cú sụp của Archegos, cổ phiếu GSX lao dốc 52% trong 2 phiên

Công ty giáo dục trực tuyến Trung Quốc GSX Techedu bỗng trở thành công ty bị tác động nặng nhất từ cú sụp của Archegos - đợt call margin lớn nhất trong lịch sử. Điều này còn diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường giám sát đối với hoạt động giảng dạy trực tuyến.

Giá cổ phiếu GSX Techedu lao dốc 52% chỉ trong 2 phiên giao dịch (26/03 và 29/03), sau hàng loạt vụ call margin liên quan tới Archegos Capital Management – một công ty quản lý tài sản gia đình do Bill Hwang Sung-kook thành lập.

Cổ phiếu GSX lao dốc mạnh nhất trong nhóm cổ phiếu trong danh mục của ông Hwang (Baidu, Tencent, Vipshop, iQiyi, ViacomCBS và Discovery).

Đà giảm của GSX trong ngày 26/03 phản ánh “lo ngại về các chính sách sắp tới của Chính phủ Trung Quốc liên quan tới hoạt động đào tạo K-12 (từ mẫu giáo cho tới lớp 12) cũng như lo ngại về quan hệ Mỹ-Trung”, nhà sáng lập kiêm CEO GSX Chen Xiangdong viết trong một lá thư.

“Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là một quỹ đầu tư tại Mỹ đã bị thua lỗ nặng và buộc phải bán tháo toàn bộ cổ phiếu GSX”, ông nói thêm. Vị CEO GSX trích lại lời của các huyền thoại đầu tư giá trị Warren Buffett và Benjamin Graham để trấn an các cổ đông, cho rằng đà giảm chỉ là biến động trong ngắn hạn.

Kể từ khi niêm yết lên sàn, cổ phiếu GSX vẫn va phải nhiều tranh cãi, nhưng cổ phiếu vẫn tăng. Tính cả đợt bán tháo gần đây, mức giá 32 USD/cp trong ngày 29/03 vẫn còn cao gấp 3 lần so với giá IPO hồi tháng 6/2019.

Là một trong những nền tảng giáo dục trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, GSX – viết tắt cho chữ Genshuixue, tiếng Trung Quốc có nghĩa là học hỏi – cho biết hiện đã có hơn 50 triệu học sinh đăng ký học trên GSX với hơn 9,000 môn học.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ dạy học trực tuyến sau giờ học trên trường đối với học sinh K-12, GSX cũng dạy ngoại ngữ và các lớp luyện thi, từ luyện thi IELTS cho tới các bài kiểm tra viết để xin việc tại Trung Quốc, theo trang web của công ty.

Nhà sáng lập kiêm CEO GSX Chen Xiangdong trong phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq hồi năm 2019.

Trong suốt những năm đầu, GSX phụ thuộc phần lớn vào nền tảng nhắn tin Trung Quốc WeChat để có thêm người dùng mới, theo báo cáo từ công ty iResearch. Công ty vận hành hàng tá tài khoản trên WeChat và cung cấp các khóa học miễn phí. Họ tạo nhóm chat trên WeChat và cố gắng kêu gọi người dùng đăng ký học tập tại GSX.

Ông Chen Xiangdong – từng làm việc tại một công ty vận hành trường tư tại Trung Quốc – thành lập GSX vào năm 2014. Công ty nhanh chóng huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm như Gaorong Capital và QF Capital, rồi lên sàn vào năm 2019.

Bản cáo bạch của Công ty cho thấy GSX đang kinh doanh bùng nổ trong một thị trường đầy hứa hẹn. GSX ghi nhận lợi nhuận khoảng 20 triệu Nhân dân tệ (2.9 triệu USD), đồng thời ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 3 con số trong nhiều năm liên tiếp. Doanh thu của GSX lần lượt tăng 307% và 432% trong hai năm 2018 và 2019.

Kết quả tài chính đầy hứa hẹn của GSX thu hút sự chú ý của giới bán khống tại Mỹ trong năm 2020. Muddy Waters Reseach cáo buộc GSX “xào nấu” dữ liệu bằng cách thổi phồng số lượng người dùng bằng bot và làm giả doanh thu. Citron Research đã gọi GSX là "vụ gian lận chứng khoán Trung Quốc trắng trợn nhất kể từ năm 2011".

GSX phủ nhận toàn bộ cáo buộc, cho rằng giới bán khống không hiểu gì về mô hình kinh doanh của mình.

Trước đó trong tháng này, Công ty cho biết đã được bên thứ 3 kiểm tra dữ liệu và họ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc làm giả dữ liệu. Trong khi đó, cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn tiếp diễn.

Bất chấp ánh mắt hoài nghi, giá cổ phiếu của GSX vẫn tăng mạnh trong năm 2020 khi doanh thu của công ty tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo kinh doanh LatePost của Trung Quốc hồi tháng 12/2020, ông Chen cho biết GSX vẫn có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh và có lãi vì họ tập trung vào các giáo viên nổi tiếng và các lớp học quy mô lớn.

Số lượng học sinh tham gia lớp học trực tuyến trên GSX có thể dao động từ hàng ngàn người cho tới hàng chục ngàn người, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn khác hồi tháng 7/2020. Bên cạnh đó, việc mời được những giáo viên nổi tiếng cũng cho phép GSX định giá lớp học cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, dữ liệu tài chính chưa kiểm toán của công ty trong năm ngoái lại vẽ ra bức tranh kém tươi sáng hơn.

Năm 2020, GSX lỗ 1.39 tỷ Nhân dân tệ, trong khi năm 2019 ghi nhận lãi ròng hơn 226 triệu Nhân dân tệ. Mặc dù tăng trưởng hơn 136%, công ty vẫn bị lỗ vì chi phí marketing tốn kém giữa lúc xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh.

Khi các tay chơi khác trên thị trường giáo dục trực tuyến nổi lên, GSX không thể chỉ phụ thuộc vào mạng xã hội để marketing. Công ty hiện tận dụng cả livestream, các video ngắn và các biện pháp marketing khác để thu hút người dùng, Rong Zeyu, Chuyên viên phân tích tại Guosen Securities, viết trong một báo cáo.

Chưa hết, GSX còn đối mặt với thử thách khác trong năm 2021. Giống các công ty Trung Quốc khác niêm yết trên sàn Mỹ, luật mới yêu cầu GSX phải gửi báo cáo tài chính được kiểm toán cho Ban Giám sát Kiểm toán công ty đại chúng tại Mỹ(PCAOB) trong vòng 3 năm nếu muốn tiếp tục được niêm yết ở đây.

Chương trình giáo dục K-12, mảng đóng góp vào khoảng 90% doanh thu của GSX, cũng bị Chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát.

Trước đó trong tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả các chương trình đào tạo ngoài trường học như GSX là một "vấn đề xã hội". Trong cuộc họp chính trị quan trọng tại Bắc Kinh, các ủy viên cho rằng thị trường giáo dục ở Trung Quốc đang rất "hỗn loạn".

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI