Warren Buffett rót vốn vào đại gia dầu khí Chevron, giảm tỷ trọng ngân hàng và rút khỏi công ty vàng

Warren Buffett rót vốn vào đại gia dầu khí Chevron, giảm tỷ trọng ngân hàng và rút khỏi công ty vàng

Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã giảm bớt phần sở hữu tại Apple trong vài tháng cuối năm 2020. Tập đoàn đa ngành này cũng tiết lộ 3 khoản đầu tư mới mà họ đã mua vào: Verizon, Chevron và Marsh & McLennan.

Berkshire Hathaway mua cổ phiếu Verizon Communications, công ty môi giới bảo hiểm Marsh & McLennan Cos. và Chevron – các khoản đặt cược chưa được tiết lộ trong hồ sơ pháp lý quý 3/2020, theo thông tin công bố vào ngày 16/02. Thông tin về các khoản đầu tư mới của Warren Buffett đã đẩy giá cổ phiếu của các công ty này tăng mạnh.

Berkshire đã giảm bớt khoản nắm giữ tại Apple và hiện đang nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá 120 tỷ USD tại “táo khuyết” vào cuối năm 2020. Nhà sản xuất iPhone vẫn là khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway.

Tiên tri xứ sở Omaha Warren Buffett

Ông Buffett cùng với các phó tướng Todd Combs và Ted Weschler đã điều chỉnh lại danh mục đầu tư trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 ập đến Mỹ. Tập đoàn của Tiên tri xứ sở Omaha vẫn đầu tư mạnh vào lĩnh vực ngân hàng – vốn có thành quả tốt giữa đại dịch. Trong nhiều tháng qua, Berkshire Hathaway đã giảm bớt tỷ trọng sở hữu tại một số ngân hàng.

Thật vậy, Berkshire rút hoàn toàn khỏi JPMorgan Chase & Co., PNC Financial Services Group Inc. và M&T Bank Corp, đồng thời giảm 59% tỷ trọng tại Wells Fargo. Công ty cũng tăng đầu tư vào các nhà sản xuất dược phẩm như Merck & Co Inc., Abbvie Inc. và Bristol-Myers Squibb. Tuy vậy, họ đã chốt khoản đầu tư tại Pfizer.

Berkshire Hathaway rút khỏi Barrick Gold. Đây là một khoản đầu tư đã gây bất ngờ cho giới đầu tư trong năm 2020 khi mà Warren Buffett tỏ ra không hào hứng với vàng. Ngoài ra, Tập đoàn cũng giảm đầu tư tại General Motors, hiện giá trị của khoản đầu tư này giảm xuống còn 3 tỷ USD tại cuối năm 2020.

Một số khoản đầu tư mới có quy mô lớn. Berkshire Hathaway nắm giữ lượng cổ phiếu Chevron trị giá gần 4.1 tỷ USD tại cuối năm 2020, trong khi khoản đặt cược tại Marsh & McLennan trị giá 499 triệu USD. Ngoài ra, Berkshire cũng sở hữu lượng cổ phiếu Verizon trị giá 8.6 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI