Sau Bill Gates, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng chê Bitcoin

Sau Bill Gates, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng chê Bitcoin

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đưa ra lời cảnh báo về mối nguy cơ tiềm tàng mà Bitcoin có thể gây ra cho nhà đầu tư và công chúng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bất chấp đà giảm mạnh trong ngày 22/02, Bitcoin tiếp tục dao động trên 53,000 USD nhờ nhận lực đẩy từ nhiều nguồn khác nhau. Tesla của Elon Musk gần đây đã chi 1.5 tỷ USD để mua Bitcoin và cho biết sẽ chấp nhận Bitcoin như phương tiện thanh toán cho xe điện.

Tuy nhiên, bà Yellen cho biết vẫn còn câu hỏi quan trọng về tính hợp pháp và ổn định của đồng tiền kỹ thuật số này.

“Tôi không nghĩ Bitcoin được sử dụng rộng rãi như một cơ chế giao dịch”, bà cho biết tại hội nghị DealBook do New York Times tổ chức. “Ở một mức độ nào đó, tôi lo sợ Bitcoin được sử dụng cho những mục đích bất hợp pháp. Đây là một cách thực hiện giao dịch cực kỳ không hiệu quả và lượng năng lượng được sử dụng để xử lý giao dịch thật khiến người ta sửng sốt”.

Hoạt động đào Bitcoin đòi hỏi người dùng phải giải quyết các phương trình toán học phức tạp bằng các máy tính cấu hình cao và tiêu tốn nhiều năng lượng. Lượng điện năng sử dụng trong quá trình này tạo ra lượng khí thải carbon hàng năm tương đương với New Zealand, theo Digiconomist.

Bên cạnh vấn đề về lượng điện năng tiêu thụ, Bitcoin còn được xem là một công cụ sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp vì đồng tiền kỹ thuật số này rất khó để theo dõi.

Kế đó là mức độ biến động điên cuồng của Bitcoin. Giá Bitcoin chứng kiến nhiều đợt thăng giáng đột ngột trong những năm qua, gần đây nhất trong ngày 22/02, giá Bitcoin có lúc giảm hơn 17% xuống 48,000 USD, tức giảm hơn 10,000 USD trong vài tiếng đồng hồ.

“Đây là tài sản có tính đầu cơ cực kỳ cao và tôi nghĩ người dân nên cẩn trọng với mức độ biến động khôn lường của Bitcoin. Tôi cũng lo ngại về những khoản lỗ tiềm tàng mà nhà đầu tư có thể phải hứng chịu”, bà Yellen cho biết.

Nhiều cơ quan Chính phủ đã xem xét ý tưởng tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số thay thế với hy vọng có thể được sử dụng trong hệ thống thanh toán toàn cầu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – nơi bà Yellen từng giữ vị trí Chủ tịch – đã nghiên cứu về vấn đề trên và cũng bàn luận về khả năng tung ra một đồng tiền kỹ thuật số mới cùng với một hệ thống thanh toán trong vài năm tới.

“Tôi nghĩ chúng có thể tạo ra phương thức thanh toán nhanh chóng, an toàn và rẻ hơn – đó mới là mục tiêu quan trọng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định.

 

Trước đó, Bill Gates cũng lên tiếng chê Bitcoin. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Wall Street Journal, khi được hỏi về "phát minh công nghệ mà không có nó thế giới sẽ tốt hơn", Bill Gates đã lập tức trả lời đó là "tiền ảo".

"Cách tiền ảo vận hành hiện tại tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp. Sẽ tốt hơn nếu loại bỏ nó", tỷ phú 65 tuổi nói. Gates cũng nói rằng một phát minh thực sự tồi tệ khác là vũ khí sinh học.

 

Bình luận của Gates muốn đề cập đến việc tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, đang được sử dụng bởi những kẻ lừa đảo và trong các hoạt động phi pháp như rửa tiền. Đây là chỉ trích phổ biến đối với Bitcoin bởi bản chất phi tập trung và ẩn danh của tiền ảo ra đời năm 2009 này. Đây không phải lần đầu Bill Gates bày tỏ quan điểm về Bitcoin và tiền điện tử. Năm 2018, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông cho biết sẽ bán khống Bitcoin nếu có thể.

"Là một loại tài sản, Bitcoin không tạo ra bất cứ thứ gì. Vì vậy, không nên kỳ vọng nó đi lên", Gates nhấn mạnh. "Đó là kiểu đầu tư với 'lý thuyết đánh lừa' thuần túy". 

 

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI