Mỹ ngừng giao dịch 15 cổ phiếu bị “thổi phồng” trên mạng xã hội

Mỹ ngừng giao dịch 15 cổ phiếu bị “thổi phồng” trên mạng xã hội

Các cơ quan điều hành Mỹ đang gấp rút đình chỉ cổ phiếu của các công ty có triển vọng mù mờ, nhưng lại được ca ngợi rầm rộ trên mạng xã hội.

Trong tuyên bố ngày 26/02, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết sẽ tạm ngưng giao dịch của 15 cổ phiếu vì lo ngại rằng giá các mã cổ phiếu này bị thổi phồng vượt xa mức thực tế. Một trong số đó là cổ phiếu penny Blue Sphere Corp. Theo Bloomberg, giá cổ phiếu này bỗng tăng vọt sau hàng loạt tin nhắn trên mạng xã hội.

“Chúng tôi chủ động giám sát các hành vi giao dịch đáng ngờ có dính dáng tới những chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội và nhanh chóng đình chỉ giao dịch các mã cổ phiếu trên để bảo vệ lợi ích của người dân”, Melissa Hodgman, Giám đốc SEC, tuyên bố.

Đợt kiểm soát chặt chẽ này là kết quả từ cơn sốt giao dịch GameStop, trong đó binh đoàn nhỏ lẻ hung hãn đã liên kết với nhau để đẩy giá cổ phiếu của hãng bán lẻ game này “lên cung trăng”. SEC thường xuyên tìm cách loại bỏ các công ty được thổi phồng quá nhiều ra khỏi sàn giao dịch vì họ lo ngại nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ hứng chịu thua lỗ nặng nề.

Trong động thái ngày 26/02, SEC tập trung giám sát chặt một trong những nhóm cổ phiếu được bàn luận sôi nổi nhất trên thị trường, nhắm thẳng tới các loại cổ phiếu penny bị cuốn vào cơn sốt giao dịch và được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội. Cơn sốt giao dịch trên các nền tảng môi giới được kiểm soát lỏng lẻo có lẽ là một trong những ví dụ điển hình nhất về tình trạng đầu cơ trên thị trường năm 2021. Cơn sốt này thường diễn ra ở những công ty chưa có lãi hoặc lãi thấp.

Trong tháng 2, trung bình tại Mỹ có tới 90 tỷ cổ phiếu được sang tay mỗi ngày thông qua giao dịch OTC. Tính tổng cộng, gần 1,700 tỷ cổ phiếu được sang tay trong tháng này, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg. Trong tháng 12/2020, tổng lượng cổ phiếu giao dịch vượt ngưỡng 1,000 tỷ cổ phiếu lần đầu tiên trong 1 thập kỷ.

Các cổ phiếu bị SEC đình chỉ giao dịch bao gồm:

- Blue Sphere Corp.

- Bebida Beverage Co.

- Ehouse Global Inc.

- Eventure Interactive Inc.

- Eyes on the Go Inc.

- Green Energy Enterprises Inc.

- Helix Wind Corp.

- International Power Group Ltd.

- Marani Brands Inc.

- MediaTechnics Corp.

- Net Talk.com Inc.

- Patten Energy Solutions Group Inc.

- PTA Holdings Inc.

- Universal Apparel & Textime Company

- Wisdom Homes of America Inc.

* Cơn sốt GameStop trở lại, cổ phiếu tăng hơn 100% sau khi CFO công ty từ chức

* GameStop - Trò chơi chứng khoán

* Bài học đầu tư từ cơn sốt GameStop

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI