Làn sóng đẩy giá bạc của trader Reddit là một biểu hiện về sự điên rồ của thị trường

Làn sóng đẩy giá bạc của trader Reddit là một biểu hiện về sự điên rồ của thị trường

Trong ngày 01/02, hợp đồng bạc tương lai tăng vọt 11% lên quanh 30 USD/oz – mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009 – sau khi trở thành mục tiêu mới nhất của các trader Reddit.

Tuần trước, những “cá con” Reddit đã hợp lực để “chơi đểu” các quỹ đầu cơ lớn trên Phố Wall bằng cách đẩy giá của các cổ phiếu bị quỹ đầu cơ bán khống Bằng cách liên kết với nhau, những nhà đầu tư nhỏ lẻ này đã châm ngòi cho đà tăng vọt của các cổ phiếu không được quỹ ưa thích như GameStop, BlackBerry và American Airlines.

“Thị trường bạc là một trong những thị trường bị thao túng nhiều nhất trên hành tinh”, người dùng có nickname RocketBoomGo viết trên Reddit trong ngày 30/01, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trên diễn đàn cùng nhau đẩy giá bạc lên 1,000 USD. “Bất kỳ đợt bán non nào (short squeeze) trên thị trường bạc sẽ gây chấn động tới thị trường. Chúng ta biết rằng các ngân hàng kim loại quý đang thao túng vàng và bạc để che đậy lạm phát thực sự”.

Đám đông Reddit cho tới nay có thể thành công trong việc làm đảo lộn thị trường đối với các cổ phiếu có thanh khoản thấp. Trên thị trường bạc có tính thanh khoản cao, các “cá con” này vẫn thành công.

Các nỗ lực đẩy giá trước đó trên thị trường bạc đều thất bại. Từ năm 1979, 3 trong số người con trai của tỷ phú dầu mỏ H.L. Hunt đã cố gắng đẩy giá bạc lên gấp 8 lần. Tuy nhiên, không lâu sau đó giá bạc lao dốc nhanh chóng sau khi xuất hiện sự thay đổi về quy định mua bán hàng hóa – đáng chú ý nhất là ngày 27/03/1980, còn được biết tới là “ngày thứ Năm Bạc” (Silver Thursday). Điều này vẫn diễn ra mặc dù anh em nhà Hunt sở hữu hơn 1/3 nguồn cung bạc trên thế giới (nếu trừ nguồn cung từ chính phủ) – qua đó cho thấy sự khó khăn trong việc thao túng thị trường này.

Bên cạnh đó, dữ liệu chính thức cũng cho thấy các quỹ đầu cơ đang ở vị thế mua bạc chứ không phải bán khống. Cơ hội để các “cá con” Reddit gây tổn thương cho Phố Wall trên thị trường bạc thấp hơn nhiều so với trường hợp GameStop.

Dĩ nhiên, cũng giống như trường hợp của hãng bán lẻ trò chơi điện tử GameStop, có một vài lập luận hợp lý về chuyện bạc đang bị định giá thấp. Các kim loại quý thường dịch chuyển ngược chiều với lợi suất từ trái phiếu Chính phủ Mỹ - vốn đang ở mức thấp nhất mọi thời đại. Ngoài ra, bạc và bạch kim thường biến động cùng chiều với vàng, nhưng liên tục có thành tích kém hơn vàng trong 1 thập kỷ qua. Giá bạc có thể tăng mạnh, nhất là khi đà hồi phục sau đại dịch có thể thúc đẩy nhu cầu sử dụng bạc và bạch kim trong các ngành công nghiệp.

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bị cuốn hút vào niềm tin thế giới rồi sẽ trở lại sử dụng các kim loại quý như đồng tiền thanh toán thực sự.

Những con nghiện vàng đang tin rằng “lạm phát thực” đang cao hơn rất nhiều so với con số CPI đã công bố. Họ tin rằng kỷ nguyên tiền giấy do NHTW in ra rồi sẽ buộc phải trở lại kỷ nguyên như Bản vị Vàng.

Trong khi đó, số người yêu thích kim loại bạc lại ít hơn, nhưng mức độ cuồng lại cao hơn. Họ cứ đề cập về những kỷ nguyên trước đó, khi các kim loại quý được xem là loại tiền hàng hóa.

Thế nhưng, hầu hết các ý tưởng này đều dựa trên những quan niệm sai lầm về cách thức hoạt động của Bản vị vàng và tiền hàng hóa. Các lời khẳng định về đà tăng vọt của lạm phát ở hiện tại không có bằng chứng để củng cố lập luận.

Các nhà đầu tư Reddit có thể vẫn còn khả năng gây đảo lộn một số giao dịch của các quỹ đầu cơ. Nhưng họ tốt hơn nên tránh xa những mục tiêu như vàng và bạc.

* Cuộc quật khởi của “nhà đầu tư Reddit”

* Quỹ đầu cơ Melvin Capital lỗ 53% trong cuộc chiến với nhà đầu tư Reddit

* Các quỹ đầu cơ lỗ hàng tỷ USD vì các trader Reddit

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI