IATA: Lượng hành khách hàng không giảm kỷ lục 66% trong năm 2020

IATA: Lượng hành khách hàng không giảm kỷ lục 66% trong năm 2020

Lưu lượng hành khách hàng không giảm kỷ lục 66% trong năm 2020 vì các biện pháp giới hạn di chuyển giữa bối cảnh Covid-19, Hiệp hội Vận Tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết trong ngày 03/02.

IATA cũng cảnh báo việc xuất hiện các biến chủng mới của virus corona có thể ảnh hưởng tới triển vọng hồi phục trong năm 2021.

Xét trong bối cảnh các thị trường hàng không quốc tế phần lớn chưa hoạt động trở lại, lưu lượng hành khách nội địa ít bị tác động hơn, giảm 49% so với mcứ giảm 76% đối với lưu lượng hành khách nước ngoài.

Các biện pháp giới hạn di chuyển được triển khai trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên đã khiến lưu lượng hành khách toàn cầu chỉ đạt 5% của mức bình thường, trong đó các chiếc máy bay phải nằm “đắp chiếu” trên đường bay vì không còn không gian nào khác.

“Năm 2020 thật là thảm họa. Chẳng còn cách nào khác để mô tả hết”, IATA dẫn lời Tổng Giám đốc Alexandre de Juniac.

“Đà hồi phục hồi mùa hè đã chững lại trong mùa thu và tình hình đã chuyển biến xấu đáng kể trong mùa lễ cuối năm, vì các nước áp đặt biện pháp giới hạn di chuyển nghiêm trọng hơn khi xuất hiện đợt bùng phát mới và biến chủng mới”.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IATA Brian Pearce cho biết: “Tính chung, quãng đường các chuyến bay vận tải hành khách thế giới đã thực hiện trong năm 2020 giảm 2/3 và "đây là cú sốc lớn nhất mà ngành hàng không từng trải qua."

IATA – vốn đại diện cho 290 hãng hàng không – vẫn chưa hạ triển vọng hồi phục của ngành hàng không trong năm nay vì các đợt tiêm vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu, nhưng cảnh báo rằng việc xuất hiện biến chủng virus mới đã làm lu mờ những dự báo.

“Chúng ta bắt đầu năm 2021 từ mức thấp”, ông Pearce lưu ý. Ông cho biết vẫn kỳ vọng 2021 sẽ là năm phục hồi của ngành hàng không.

Hiệp hội này dự báo lưu lượng hành khách hàng không tăng 50% so với năm 2020, nhưng nhiêu đó cũng chỉ bằng 1/2 kết quả của năm 2019.

Triển vọng đầy thách thức

“Sự nở nộ của các biện pháp giới hạn di chuyển từ đầu năm 2021 có thể khiến triển vọng thêm phần thách thức, ngay cả các dự báo khiêm tốn nhất”, ông de Juniac nói tại cuộc họp báo. “Chúng tôi rất muốn phối hợp với các chính phủ để hiểu được đâu sẽ là tiêu chuẩn và điều kiện để trao trả lại sự tự do di chuyển cho người dân”.

Một điểm sáng trong năm 2020 là hoạt động vận chuyển hàng hóa – vốn chỉ giảm 10.6% so với năm 2019. Tuy nhiên, đây cũng đã là mức giảm tệ nhất kể từ khi IATA bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 1990. Kết quả là các hãng hàng không quốc tế lỗ tổng cộng 370 tỷ USD, theo dữ liệu từ cơ quan hàng không Liên Hiệp Quốc ICAO.

Vũ Hạo (Theo Techxphore)

FILI