Giới giàu có đang rót tiền vào chứng khoán và bất động sản

Giới giàu có đang rót tiền vào chứng khoán và bất động sản

Dù nhiều người cho rằng thị trường chứng khoán đang bị định giá cao quá mức, nhưng gần 2/3 triệu phú thuộc nhóm Tiger 21 lại dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Các thành viên của câu lạc bộ Tiger 21 là các doanh nhân, nhà đầu tư và giám đốc điều hành có khối tài sản trung bình 100 triệu USD. Hiện tại, danh mục đầu tư của các thành viên nhóm Tiger 21 đang có tỷ trọng trung bình 22% cho cổ phiếu. Trong khi đó, 65% triệu phú trong nhóm nghĩ rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Các mã cổ phiếu được giới giàu có yêu thích là cổ phiếu của Apple, Tesla, Nvidia và các mã cổ phiếu công nghệ lớn – vốn cũng là nhóm phổ biến với nhà đầu tư nhỏ lẻ, Michael Sonnenfeldt, Chủ tịch và nhà sáng lập của Tiger 21, nhận định.

Đầu tư bất động sản hiện chiếm phần lớn nhất trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư kỳ cựu, với tỷ trọng 27%. Các thành viên của Tiger 21 đang cố gắng tìm hiểu “những gì đã thay đổi vĩnh viễn trong lĩnh vực bất động sản, những gì chỉ thay đổi tạm thời và những gì sẽ hồi phục nhanh chóng”, ông Sonnenfeldt cho biết.

Ông cho biết thêm: "Bất động sản công nghiệp đang bùng cháy, đặc biệt là các trung tâm phân phối cốt lõi của mạng lưới Internet". Bên cạnh đó, đầu tư vào nhà ở cho lực lượng lao động cũng phổ biến. Những căn hộ được cải tạo hướng đến đối tượng lao động thu nhập ổn định khoảng 50,000 USD/năm trở thành xu hướng đầu tư mới.

Vị chuyên gia này cho biết bất động sản tại thành phố New York sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn cuộc khủng hoảng tài chính những năm 1970.

"Nếu bạn có quan điểm dài hạn, từ 20 đến 30 năm, bạn sẽ xem xét khoản đầu tư theo cách khác. Nhưng nếu bạn kỳ vọng khoản đầu tư sẽ tăng giá trong 5 năm tới, chiến lược và cách tính toán sẽ rất khác so với quá khứ", ông nói.

Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào tiền kỹ thuật số và công ty "vỏ bọc" (SPAC) đang "quá nóng", ông Sonnenfeldt nói.

Chỉ có đầu tư vào các quỹ đầu cơ là họ cảm thấy đang giảm nhiệt, từ 7-9% trong thập kỷ trước xuống còn 3% gần đây. Đây là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay, một phần do các quỹ đầu cơ thường có chi phí cấu trúc khá cao. "Khi lợi nhuận cao, bạn thường khó nhận ra khoản phí này. Tuy nhiên, trong một môi trường lãi suất thấp dẫn đến lợi nhuận kém, chi phí này khá rõ ràng", ông nói.

Như hầu hết nhà đầu tư khác, các thành viên của nhóm Tiger 21 không quan tâm nhiều đến thu nhập cố định. Phần thu nhập cố định trong danh mục đầu tư của họ chỉ ở mức 7%, mức thấp nhất trong một thập kỷ gần đây.

Tiền mặt tăng vọt lên mức 19% trong giai đoạn đầu khủng hoảng Covid-19, nhưng hiện đã quay đầu giảm về mức 13%. Sự sụt giảm này là do các nhà đầu tư đã quay trở lại với thị trường cổ phiếu và giảm lượng tiền mặt đang nắm giữ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI