Câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô năm 2020 của sàn chứng Việt

Câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô năm 2020 của sàn chứng Việt

Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ nhất tại Việt Nam khiến thị giá nhiều cổ phiếu tăng mạnh. Hệ quả, giá cổ phiếu tăng cũng kéo theo vốn hóa thị trường của các công ty trên các sàn cũng tăng.

Xét vốn hóa bình quân cả năm 2020, toàn thị trường chứng khoán Việt Nam có 30 công ty đạt giá trị vốn hóa trên tỷ đô, giảm 1 công ty so với năm trước.

Cùng Vietstock điểm qua những mã cổ phiếu có vốn hóa bình quân 2020 đạt trên 1 tỷ USD xét trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.

30 mã cổ phiếu có vốn hóa thị trường bình quân 2020 đạt trên tỷ đô
*Giá trị vốn hóa xét trên tỷ giá trung bình 23,100 VND/USD. Nguồn: VietstockFinance

Phần lớn cổ phiếu vốn hóa tỷ đô đến từ sàn HOSE, sàn UPCoM đóng góp 4 mã (gồm ACV, VEA, VGIMCH) và không có mã nào thuộc HNX.

Theo dữ liệu tổng hợp từ VietstockFinance, tổng vốn hóa bình quân năm 2020 của 30 doanh nghiệp tỷ đô này đạt xấp xỉ 2.845 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 67% tổng vốn hóa toàn thị trường. So với năm trước, vốn hóa của nhóm này giảm 7.8%.

Trong đó, nhóm cổ phiếu họ Vingroup (VIC, VHM, VRE) chiếm 15.3% vốn hóa toàn thị trường, trong khi năm trước đạt xấp xỉ 17%.

Nhóm ngân hàng có 8 đại diện góp mặt vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô (gồm VCB, BID, CTG, TCB, VPB, MBB, ACB, HDB). Tổng vốn hóa của các mã ngân hàng này chiếm 19.3% vốn hóa toàn thị trường, tăng 3% so với năm 2019.

Hầu hết thành viên của câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô đều thuộc nhóm VN30. Cụ thể, có 21/30 mã trong rổ VN30 có vốn hóa tỷ đô năm 2020…

Những “ông lớn” tỷ đô làm ăn ra sao trong năm 2020?

Tổng doanh thu và lợi nhuận của những doanh nghiệp tỷ đô năm 2020 lần lượt đạt 1.187 triệu tỷ đồng và 180 ngàn tỷ đồng, lần lượt giảm 7.8% và 8.5% so với năm trước. Bức tranh chung phân ra làm hai thái cực với phân nửa ăn nên làm ra trong năm 2020 và phân nửa báo lãi không mấy khả quan.

Những mã có vốn hóa bình quân trên tỷ đô có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2020
Nguồn: VietstockFinance

Trong các mã có vốn hóa tỷ đô có kết quả kinh doanh tích cực, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) dẫn đầu về cả tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận. Ngân hàng Công Thương Việt Nam (HOSE: CTG), Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH), CTCP Vinhomes (HOSE) cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận tăng trưởng cao so với năm trước.

Những mã có vốn hóa bình quân trên tỷ đô có kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm 2020
Nguồn: VietstockFinance

Ở nhóm báo lãi tiêu cực, kết quả của nhóm hàng không thể hiện rõ tác động từ dịch Covid-19. CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo lãi giảm mạnh. Trong khi, ông lớn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN) lỗ hơn 10.8 ngàn tỷ đồng.

Hà Lễ

FILI