Bài học đầu tư từ cơn sốt GameStop

Bài học đầu tư từ cơn sốt GameStop

Đà tăng nhanh giảm sốc của cổ phiếu GameStop nhắc nhở tất cả nhà đầu tư về sự cần thiết của việc đa dạng hóa danh mục. Việc để tất cả trứng vào một rổ thật không khôn ngoan, cho dù cái rổ đó toàn là trái phiếu đô thị cực kỳ an toàn hoặc đồng tiền kỹ thuật số biến động khôn lường.

Cổ phiếu GameStop vẫn còn tăng gần 150% trong năm nay. Thế nhưng, với mức giá hiện tại quanh 45 USD/cp, cổ phiếu của hãng bán lẻ trò chơi điện tử này vẫn còn giảm 90% so với mức đỉnh 483 USD đã xác lập hồi cuối tháng 1/2021, giữa lúc các trader Reddit liên kết để chống lại các quỹ đầu cơ bán khống GameStop.

* GameStop - Trò chơi chứng khoán

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

* Nhà đầu tư 10 tuổi lãi hơn 5,000% từ cổ phiếu GameStop

Trên thực tế, một số nhà đầu tư nhảy vào cuộc chơi quá trễ và bị tổn thất nặng nề. Đó là lý do tại sao các chuyên gia cho rằng những nhà đầu tư hướng tới mục đích dài hạn như mua nhà, trả tiền học phí cho trẻ hoặc nghỉ hưu thì không nên bỏ cả đống tiền vào một tài sản, nhất là các cổ phiếu đầy rủi ro như GameStop hoặc đồng tiền kỹ thuật số đầy biến động như Bitcoin.

“Nếu thứ đó trông có vẻ quá tốt để là sự thật thì hãy cẩn trọng”, Lance Ippolito, từng là trader và hiện đang là chuyên gia chiến lược hàng đầu tại Future of Wealth, cho hay. “Lúc nào cũng có mốt nhất thời nào đó, nhưng chúng thường kết thúc không mấy tốt đẹp. Các nhà đầu tư không nhận thấy điều này và đắm chìm vào những viễn cảnh mà họ vẽ ra”. 

Làm giàu nhanh chóng không phải là mục tiêu của đầu tư

Giữa đà tăng của thị trường chứng khoán, quá nhiều người bắt đầu nghĩ rằng đầu tư thật dễ dàng và chẳng hề có rủi ro. Họ có thể kiếm đủ tiền để nghỉ hưu vào tuổi 30-40. Đó không phải là tư duy đầu tư lành mạnh hoặc thực tế.

“Tư duy về đầu tư nên nghiêng về hướng tôi có thể mất bao nhiêu chứ không phải tôi sẽ kiếm được bao nhiêu. Bạn không phải đang chơi đánh bạc”, Ippolito cho biết. “Có bao giờ bạn đến Las Vegas với 10,000 USD và nghĩ rằng sẽ rời đi với 50,000 USD hay không”.

Tư duy này có thể ảnh hưởng tới cách nhà đầu tư tiếp cận tới hoạt động đầu tư. Thế nhưng, nhà đầu tư không nên dồn tiền vào một cổ phiếu nào đó. Hãy nhớ rằng thậm chí một cổ phiếu chất lượng cũng có thể giảm mạnh hết lần này đến lần khác.

“Điều đáng ngại ở đây là bong bóng đầu cơ sẽ nổ ra và ảnh hưởng tới các cổ phiếu khác”, David Kirsch, Giảng viên tại Đại học Maryland, cho hay.

Ông Kirsch nói thêm đà tăng mạnh của cổ phiếu Tesla và các tài sản khác rồi cũng sẽ suy yếu. Nhưng điều này không có nghĩa là nhà đầu tư nên ngó lơ các tài sản rủi ro như cổ phiếu, tiền kỹ thuật số hoặc các tài sản biến động mạnh khác.

Chìa khóa ở đây là sự vừa phải. Một danh mục cân bằng sẽ bảo vệ nhà đầu tư khỏi việc nắm giữ quá nhiều tài sản có nhiều khả năng bị mất tiền.

Hãy phân bổ tài sản ra nhiều khoản đầu tư khác nhau

“Đừng đi theo đám đông và hãy đa dạng hóa thật tốt”, Vilhelm German, Giám đốc kỹ thuật tại công ty Blockchain iSun – vốn đang vận hành sàn giao dịch Bitnuk, cho hay.

Ông German cho biết nhà đầu tư không nên dồn hơn 10% danh mục vào 1 loại tài sản. Và bởi vì Bitcoin biến động quá mạnh, nhà đầu tư chỉ nên giới hạn tỷ trọng 2% cho khoản nắm giữ Bitcoin.

Tất tay vào tiền kỹ thuật số hoặc một cổ phiếu khó mà biến bạn trở thành nhà đầu tư thành công trong thời gian ngắn.

“Nhiều nhà đầu tư vẫn còn chưa nắm nhiều kiến thức về thị trường”, Ippolito cho biết. “Trên Instagram, TikTok và Twitter, nhiều người khoe ảnh lái xe Ferrari và nói rằng họ kiếm cả đống tiền nhờ Bitcoin. Tuy nhiên, đó không phải là phần lớn nhà đầu tư kiếm tiền”.

Nói cách khác, nếu muốn mua hoặc bán tài sản tài chính, trước hết bạn phải nghiên cứu và có kiến thức về loại tài sản đó.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FILI