Quá trình xác nhận kết quả bầu cử bị tạm ngưng vì tình trạng bạo loạn tại Điện Capitol

Quá trình xác nhận kết quả bầu cử bị tạm ngưng vì tình trạng bạo loạn tại Điện Capitol

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donad Trump đã xông vào Điện Capitol vào chiều ngày 06/01 (giờ Mỹ), khiến Quốc hội Mỹ phải tạm ngưng quá trình xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Những người biểu tình tự do đi lại khắp Điện Capitol, bao gồm cả phòng Thượng viện. Tại đây, một người đàn ông ngồi vào ghế của Chủ trì Thượng viện và hét lớn “Trump thắng cử!”.

Một người đàn ông ngồi vào ghế của Chủ trì Thượng viện và hét lớn “Trump thắng cử!”.

Một vài quan chức thi hành luật cho biết ít nhất một người ở Điện Capitol đã bị bắn và ít nhất một thiết bị gây nổ được tìm thấy trong khuôn viên của Điện Capitol.

Phó Tổng thống Mike Pence – người chủ trì việc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn – đã được đưa ra khỏi Thượng viện khi những người ủng hộ Trump bắt đầu xâm nhập vào tòa nhà. Điện Capitol đã bị phong tỏa.

Ông Pence và Thượng nghị sĩ Charles Grassley, người ủng hộ tổng thống Trump, đã được đưa đến một địa điểm an toàn.

Các thành viên Quốc hội Mỹ được yêu cầu tìm chỗ trú ẩn trong tòa nhà.

 

Bạo loạn tại Điện Capitol

Cùng lúc đó, những hình ảnh gây sốc về một người biểu tình trèo qua tường của phòng Thượng Nghị sĩ, một người phụ nữ ướt đẫm máu nằm trên cáng, cảnh sát chĩa súng trên sàn Hạ viện và những cảnh hỗn loạn khác đang được chiếu trên màn hình tivi và trên Twitter.

Một người biểu tình trèo trên tường của phòng Thượng Nghị sĩ.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên toàn quốc, ông Joe Biden cho biết: “Tại giờ phút này, nền dân chủ của chúng ta đang bị đả kích chưa từng thấy”.

“Thật hỗn loạn và tình trạng này phải chấm dứt ngay lập tức. Tôi kêu gọi những người biểu tình hãy rút lui và cho phép quá trình dân chủ này được tiếp tục”, ông Biden cho biết. “Do đó tôi kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia ngay bây giờ để thực hiện lời thề của mình và bảo vệ hiến pháp, đồng thời yêu cầu chấm dứt cuộc bạo loạn này”.

“Thật hỗn loạn và tình trạng này phải chấm dứt ngay lập tức", ông Biden phát biểu.

Trong một cuộc vận động bên ngoài Nhà Trắng trước đó, ông Trump đã khuyến khích hàng ngàn người ủng hộ đến Điện Capitol để biểu tình chống lại quá trình xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Sau đó, Tổng thống Trump tỏ ra tức giận khi biết rằng ông Pence đã đưa ra tuyên bố sẽ không làm theo yêu cầu của ông (ngăn cản quá trình xác nhận chiến thắng của Joe Biden).

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, đảng viên Cộng hòa từ Utah, cho rằng chính ông Trump gây ra vụ bạo loạn. “Chính Tổng thống đương nhiệm đã gây ra vụ bạo loạn này”, ông Romney cho biết.

Nhiều Thượng nghị sĩ, quan chức Mỹ kêu gọi người biểu tình rút lui và tránh gây bạo lực.

“Bất kỳ hành động bạo lực nào – đặc biệt là đi ngược với việc thi hành pháp luật – nên bị truy tố”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz tweet.

Những người biểu tình gây náo loạn Điện Capitol

Bill Barr, người đã từ chức Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ trong tháng trước, cho biết: "Tình trạng bạo loạn tại Điện Capitol thật kinh khủng. Các cơ quan liên bang nên hành động ngay lập tức để giải tán bạo loạn”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI