Lệnh phong tỏa mới của Trung Quốc làm nảy sinh lo ngại về nhu cầu thép

Lệnh phong tỏa mới của Trung Quốc làm nảy sinh lo ngại về nhu cầu thép

Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở tỉnh Hồ Bắc đã châm ngòi cho các biện pháp hạn chế giao thông vận tải ở khu vực sản xuất thép lớn tại Trung Quốc.

Đợt phong tỏa tại Hồ Bắc bao gồm cả các nhà máy sản xuất thép xung quanh khu vực này, qua đó làm giới hạn khả năng vận chuyển thép tới các khách hàng. Trung Quốc đang là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới và các chuyên viên phân tích cho biết Hồ Bắc đóng góp hơn 20% sản lượng thép của Trung Quốc.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Hồ Bắc ngày càng tăng kể từ đầu năm 2021, từ đó buộc chính quyền phải ra lệnh phong tỏa Thạch Gia Trang và ít nhất hai khu vực khác trong một nỗ lực kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh.

Các biện pháp kiểm soát khó lòng tác động tới hoạt động sản xuất thép tại thời điểm này, nhưng chúng có thể kéo giảm nhu cầu đến từ việc lĩnh vực sản xuất phải ngừng hoạt động sớm hơn dự kiến trước Tết Nguyên Đán, công ty cung cấp dữ liệu hàng hóa S&P Global Platts cho biết trước đó.

Nhu cầu và giá nguyên vật liệu thô được sử dụng để sản xuất thép như quặng sắt có thể sẽ tăng vọt, theo các chuyên viên phân tích.

Các biện pháp giới hạn tại Hồ Bắc

Việc vận chuyển thép bằng xe tải đã bị tạm ngưng ở Hồ Bắc và do đó, vận chuyển bằng đường sắt là cách duy nhất để vận chuyển thép, công ty cung cấp dữ liệu kim loại Mysteel cho biết trong báo cáo tuần trước. Báo cáo từ MySteel cho biết việc tạm ngừng vận chuyển thép bằng xe tải đã khiến thép thành phẩm bị ứ đọng tại các nhà máy sản xuất thép lớn trong khu vực.

“Các biện pháp phong tỏa từng phần đã giới hạn hoạt động vận chuyển hàng hóa, từ đó dẫn tới sự gia tăng hàng tồn kho của các nhà máy sản xuất thép nội địa trong nửa đầu tháng 1/2021”, Atilla Widnell, đồng sáng lập tại Navigate Commodities, cho hay trong email gửi tới CNBC vào ngày 18/01.

“Chúng tôi đã nghe được chuyện một số thương lái và những người dự trữ kim loại tỏ ra không muốn bị kẹt dòng tiền nếu như đợt phong tỏa kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn”, ông nói thêm.

S&P Global Platts cho biết hàng tồn kho đang gia tăng ở nhà máy của Jingye Iron & Steel tại thành phố Thạch Gia Trang.

Lĩnh vực sản xuất, xây dựng ngừng hoạt động sớm hơn dự kiến

Các công trình sản xuất và xây dựng ở Trung Quốc dự kiến tạm ngừng hoạt động sớm hơn thường lệ. Điều này có thể tác động tới nhu cầu thép – một nguyên vật liệu được sử dụng rất nhiều trong hoạt động sản xuất và xây dựng.

Chính quyền đã khuyến nghị các công nhân sản xuất và xây dựng trở về nhà trước giai đoạn cao điểm về du lịch, S&P Global Platts cho biết.

“Theo nguồn tin có được, Bắc Kinh đã thực hiện nỗ lực này để giảm bớt khả năng số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong và sau Tết Nguyên Đán”, S&P Global Platts cho biết.

Việc các công trình ngừng hoạt động sớm hơn dự kiến cho thấy nhu cầu thép sắp giảm và hàng tồn kho sẽ gia tăng.

“Một số thương lái cho biết họ không muốn tăng hàng tồn kho thép vì họ cho là phải giữ hàng tồn kho này lâu hơn thường lệ và trong bối cảnh giá thép tiếp tục gia tăng, việc tăng hàng tồn kho sẽ gây áp lực lên dòng tiền”, S&P Global Platts nói thêm.

Tác động tới thép và quặng sắt

Daniel Hynes, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ, nói với CNBC rằng rủi ro có thể lan sang quặng sắt.

“Hiện đang có lo ngại cho rằng đà tăng về số ca nhiễm tại Hồ Bắc có thể khiến một số khu vực sản xuất thép bị phong tỏa. Điều này rõ ràng sẽ tác động tới nhu cầu quặng sắt khi các nhà máy sản xuất thép có thể chứng kiến sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và do đó ảnh hưởng tới sản xuất thép”, ông cho biết trong một email.

Tác động có thể lan ra chi phí mua nguyên vật liệu thô như than luyện cốc, công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết.

Giá than luyện cốc đang tăng và đang cao hơn 450 Nhân dân tệ Tấn so với năm trước, theo Zhilu Wang, nhân viên tại Wood Mackenzie.

“Điều này là do các biện pháp giới hạn vận chuyển hàng hóa xuyên tỉnh ở Hồ Bắc, qua đó sẽ tác động tới giá thép”, ông Wang cho biết, đồng thời nói thêm

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI