DXG lỗ gần trăm tỷ trong quý 4?

DXG lỗ gần trăm tỷ trong quý 4?

Theo báo cáo mới đây của CTCK Bản Việt (VCSC), kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2020 của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) thấp hơn dự kiến chủ yếu do thời gian ghi nhận dự án Gem Sky World Long Thành. Thông tin được VCSC dẫn lại từ cuộc họp nhà đầu tư của DXG diễn ra ngày 15/01.

Theo đó, DXG đã công bố kết quả kinh doanh 2020 với doanh thu 2.7 ngàn tỷ đồng, giảm 54% so với năm trước, và lỗ ròng 484 tỷ đồng trong khi năm trước lãi đến 1.2 ngàn tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa nhiều khả năng doanh nghiệp này sẽ báo lỗ gần trăm tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm (9 tháng báo lỗ ròng 388 tỷ đồng).

VCSC cho biết kết quả này chủ yếu là do thời gian ghi nhận doanh thu, lợi nhuận của dự án Gem Sky World Long Thành chậm hơn dự kiến do vấn đề về thủ tục pháp lý. Ban lãnh đạo DXG từng kỳ vọng bàn giao và ghi nhận lợi nhuận của khoảng 700 lô đất thuộc đợt mở bán đầu tiên vào tháng 7/2020, tuy nhiên, thông tin mới nhất cho biết việc ghi nhận sẽ bắt đầu trong năm 2021.

Cho năm 2021, Ban lãnh đạo DXG cho biết mục tiêu lãi ròng Công ty sẽ từ 1.2-1.4 ngàn tỷ đồng. Các dự án Gem Sky World Long Thành, Opal Boulevard và St Moritz sẽ được bàn giao và ghi nhận lợi nhuận, trong khi mảng môi giới được kỳ vọng phục hồi từ mức thấp của năm 2020.

DXG có kế hoạch tiếp tục mở bán dự án Gem Sky World Long Thành và Opal Skyline trong năm nay. Công ty cũng đặt mục tiêu triển khai trở lại dự án Gem Riverside (Quận 2, TP HCM) và mở bán 4 dự án mới (3 dự án thuộc dòng thương hiệu Opal tại tỉnh Bình Dương và dự án Lux Star tại Quận 7, TP HCM) trong nửa cuối 2021. VCSC lưu ý rằng dự án Gem Riverside được mở bán lần đầu vào năm 2018, nhưng tiến độ thi công trì hoãn kể từ đó do quá trình phê duyệt dự án kéo dài.

Thừa Vân

FILI