Đâu là quỹ đầu cơ có thành tích tốt nhất thế giới trong năm 2020?

Đâu là quỹ đầu cơ có thành tích tốt nhất thế giới trong năm 2020?

Quỹ Tiger Global Management đứng đầu bảng xếp hạng những quỹ đầu cơ có thành tích tốt nhất trên thế giới, trong khi quỹ đầu cơ theo phương pháp định lượng Renaissance Technologies không còn duy trì được thành tích tốt của những năm trước. Đây là một dấu hiệu cho thấy các điều kiện giao dịch đang có lợi cho những chuyên gia lựa cổ phiếu hơn là thuật toán máy móc.

Ngành quỹ đầu cơ hốt bạc 127 tỷ USD trong năm 2020, trong đó một số công ty lớn nhất do con người chọn cổ phiếu thu về lợi nhuận kỷ lục, theo ước tính của LCH Investments trong ngày 25/01. Tiger Global dưới sự điều hành của Chase Coleman tạo ra 10.4 tỷ USD cho khách hàng (đã trừ phí) và Millennium Management của Izzy Englander đứng vị trí thứ 2 với 10.2 tỷ USD.

Renaissance – do nhà toán học Jim Simons sáng lập – đã không còn xuất hiện trong bảng top 20 quỹ đầu cơ sau khi một số quỹ trực thuộc Renaissance giảm hơn 30% trong năm 2020. Trong năm 2019, quỹ Renaissance đứng vị trí thứ 3 trong danh sách của LCH. Bảng xếp hạng này vốn tập trung vào các nhà quản lý quỹ có tổng lợi nhuận lớn nhất kể từ khi thành lập và có thiên hướng nghiêng về các quỹ đầu cơ lớn và lâu đời nhất.

Trong năm 2020, những quỹ đầu cơ hoặc kiếm cả đống tiền hoặc thua lỗ rất nhiều giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu và các ngân hàng trung ương tung ra các gói kích thích chưa có tiền lệ để kiểm soát dịch. Lỗ nặng nhất trong số các quỹ này là Bridgewater Associates của Ray Dalio với mức lỗ 12.1 tỷ USD.

“Trong quá trình tìm phương hướng giữa thị trường biến động năm 2020, những chuyên gia quản lý danh mục tài năng với tầm nhìn và sự linh hoạt có thành tích tốt hơn so với những cỗ máy được lập trình sẵn”, Chủ tịch LCH Rick Sopher cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc khảo sát hàng năm của LCH chỉ là một cách để nhìn vào khả năng sinh lợi của ngành quỹ đầu cơ, vì danh sách này có thể bỏ qua những quỹ đầu cơ quy mô nhỏ hơn và có thành tích lơn hơn về phương diện phần trăm.

20 quỹ đầu cơ trong danh sách của LCH kiểm soát khoảng 17% tài sản của quỹ đầu cơ toàn cầu và chiếm 43% trong số 1.4 ngàn tỷ USD lợi nhuận mà ngành quỹ đầu cơ tạo ra kể từ khi thành lập, theo LCH.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI