Cổ phiếu ngân hàng và năng lượng khiến Phố Wall nhuốm sắc đỏ

Cổ phiếu ngân hàng và năng lượng khiến Phố Wall nhuốm sắc đỏ

Các chỉ số chính trên Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu trong sắc đỏ do sức ép từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sau loạt báo cáo tài chính được công bố. Thêm vào đó, nhóm cổ phiếu năng lượng cũng giảm mạnh do vụ điều tra pháp lý đối với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Kết thúc phiên giao dịch, Dow Jones Industrial Average giảm 177.26 diểm (tương đương 0.57%) xuống 30,814.26 điểm, S&P 500 sụt 27.29 điểm (tương đương 0.72%) còn 3,768.25 điểm và Nasdaq Composite hạ 114.14 điểm (tương đương 0.87%) đóng cửa tại 12,998.50 điểm.

Tính chung cả tuần qua, S&P 500 và Nasdaq giảm khoảng 1.5% trong khi Dow Jones mất 0.91%.

 

Chỉ số ngân hàng S&P 500 giảm sàn khi cổ phiếu Wells Fargo & Co, JPMorgan Chase và Citigroup lao dốc thậm chí khi các nhà băng này công bố lợi nhuận quý 4 tốt hơn dự báo. Được biết, lĩnh vực ngân hàng đã phục hồi rất mạnh trong các phiên gần đây.

Cổ phiếu Wells Fargo hạ 7.8% và tác động mạnh nhất đến chỉ số S&P 500, bên cạnh đó là Exxon Mobil với mức giảm 4.8%.

“Diễn biến của nhóm cổ phiếu tài chính và năng lượng khá thất vọng… hai lĩnh vực này đã kéo toàn thị trường đi xuống”, nhận định của ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance tại Charlotte, North Carolina.

“Năm nay là năm của nhóm cổ phiếu tài chính, năng lượng, nguyên vật liệu và công nghiệp. Cho nên nếu có một ngày khi các nhóm cổ phiếu này không đóng vai trò dẫn dắt thì đó là một tin không mấy tốt lành cho thị trường”.

Gần đây, ba chỉ số chính trên Phố Wall đã xác lập các mức kỷ lục mới trước kỳ vọng về gói kích thích tài khóa khổng lồ.

Tổng thống sắp tới của Mỹ, Joe Biden, cuối ngày thứ Năm đã công bố một đề xuất kích thích trị giá 1.9 ngàn tỷ USD, trong đó bao gồm gói cứu trợ trực tiếp cho các hộ gia đình.

Trong khi đó, số liệu tiếp tục cho thấy sự sụt giảm hơn nữa của lĩnh vực bán lẻ Mỹ trong tháng 12, dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế đã giảm tốc đáng kể vào cuối năm 2020.

“Số liệu yếu hơn dự báo, và đặc biệt là trong một số bộ phận của nền kinh tế như bán lẻ, chính là một động lực lớn”, nhận định của Liz Ann, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Charles Schwab.

Lợi nhuận quý 4/2020 của các công ty S&P 500 được dự báo giảm 9.5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng theo kỳ vọng có thể phục hồi trong năm 2021 với mức tăng 16.4% trong quý 1, số liệu IBES từ Refinitiv cho thấy.

Số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 2.20:1 trên sàn NYSE và 2.24:1 trên sàn Nasdaq.

Cổ phiếu Exxon giảm sau báo cáo cho thấy Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã mở một cuộc điều tra đối với đại gia dầu mỏ này sau khi có người khiếu nại rằng Exxon đã định giá quá cao tài sản tại lưu vực dầu đá phiến Permian.

Nhìn chung tại các sàn giao dịch của Mỹ, 14.12 tỷ cổ phiếu được sang tay vào ngày thứ Sáu, cao hơn so mức bình quân 12.76 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên vừa qua.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI