Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau khi vượt đỉnh năm 2015

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau khi vượt đỉnh năm 2015

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 3 tuần qua giữa lúc nhà đầu tư lo ngại về định giá của những cổ phiếu được ưa chuộng nhất trên sàn và đà giảm của giá kim loại.

Chỉ số CSI 300 Index có lúc giảm tới 1.5%, nhưng khép phiên chỉ còn giảm 1%. Chỉ số năng lượng, hàng tiêu dùng và nguyên vật liệu giảm hơn 2%. Các nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục dường như đang chuyển sang thị trường cổ phiếu Hồng Kông, mua 19.5 tỷ HKD (2.5 tỷ USD) cổ phiếu tại Hồng Kông thông qua các kênh liên kết giao dịch trong ngày thứ Hai (11/01).

Nỗi lo đang hiện hữu trên thị trường cổ phiếu 11 ngàn tỷ USD của Trung Quốc sau khi chỉ số chứng khoán chính vượt đỉnh năm 2015 – giai đoạn xảy ra bong bóng. Mặc dù mức định giá chung vẫn thấp hơn so với thời điểm đó, nhưng chỉ số hàng tiêu dùng giờ đã được giao dịch ở mức gấp 11 lần so với giá trị sổ sách.

“Nhà đầu tư ngày càng lo rằng sẽ có bong bóng ở các cổ phiếu phổ biến”, Wang Zhuo, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Zhuozhu Investment Management Co., cho hay. “Chúng tôi đã cảnh báo khách hàng của chúng tôi về cổ phiếu của các hãng rượu và hàng tiêu dùng”.

Đà giảm của các cổ phiếu hàng hóa trong ngày 11/01 diễn ra sau khi chỉ số nguyên vật liệu thuộc CSI 300 tăng 14% trong tuần trước, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009.

Nhà đầu tư cũng đang suy xét về các tín hiệu cho thấy đà hồi phục kinh tế đang dần ổn định và nỗi lo ngại về đại dịch Covid-19. Trung Quốc ghi nhận 85 ca nhiễm trong cộng đồng vào ngày 10/01, bao gồm 82 ca ở tỉnh Hồ Bắc.

Những cổ phiếu hàng tiêu dùng giảm mạnh nhất trong phiên ngày 11/01 là Muyuan Foods Co., Anhui Gujing Distillery Co. và Tongwei, với mức giảm ít nhất là 6.6%. Wuliangye Yibin sụt 5%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2019.

Chỉ số hàng tiêu dùng thuộc CSI 300 đang giao dịch ở mức P/E khoảng 31 lần so với lợi nhuận dự phóng, cao hơn nhiều so với mức đỉnh của năm 2016.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI