Chứng khoán toàn cầu ngập tràn sắc xanh trong phiên đầu năm 2021

Chứng khoán toàn cầu ngập tràn sắc xanh trong phiên đầu năm 2021

Thị trường chứng khoán toàn cầu  phần lớn đều khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, giữa lúc nhà đầu tư đặt niềm tin vào các gói kích thích từ Chính phủ, sự suy yếu của đồng USD và việc triển khai tiêm vắc-xin Covid-19.

Buổi lễ khởi đầu thị trường chứng khoán tại Seoul. Đặc biệt, buổi lễ có sự tham gia của 1 chú bò, tượng trưng cho hy vọng thị trường sẽ tăng trong năm 2021. Nguồn: WSJ

Hầu hết chỉ số chứng khoán chính tại châu Á-Thái Bình Dương đều tăng mạnh. Chỉ số Kospi Composite của Hàn Quốc dẫn đầu đà tăng với mức leo dốc 2.5%, trong khi chứng khoán tại Australia, Hồng Kông, Trung Quốc đại lục và Đài Loan cũng khởi đầu năm trong tâm thế tích cực.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản bị tụt lại phía sau so với các thị trường cùng cấp và đồng Yên tăng giá sau khi Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và khu vực lân cận giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau khi các chỉ số Mỹ khép năm 2020 ở mức kỷ lục.

Ben Luk, Chiến lược gia cấp cao tại State Street Global Markets, cho biết một điểm quan trọng cho nhà đầu tư là cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ ở Georgia trong ngày thứ Ba (05/01). Cuộc bỏ phiếu tại Georgia sẽ quyết định đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ và qua đó gây tác động tới mức thuế doanh nghiệp và các gói cứu trợ trong tương lai. “Đây sẽ là rủi ro đầu tiên cho thị trường trong năm 2021”, ông nói.

Các hợp đồng hàng hóa quan trọng cũng leo dốc, trong đó giá dầu Brent – chỉ số dầu chuẩn cho toàn cầu – tăng thêm 1.3% lên 52.45 USD/thùng, và giá vàng tăng 1.7% lên 1,927 USD/oz. Đồng USD suy yếu, với chỉ số USD của WSJ giảm 0.3% xuống 84.76, còn đồng Nhân dân tệ cũng tăng giá lên mức 6.46 đổi 1 USD.

Paul Sandhu, Trưởng bộ phận đầu tư đa tài sản tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management, cho biết ông kỳ vọng đồng USD tiếp tục suy yếu, một phần là do khả năng Mỹ tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích thích tiềm năng khác.

Ông Sandhu cho biết các thị trường châu Á phần lớn đều nối dài đà tăng của năm 2020, khi nhà đầu tư tiếp tục ưa chuộng các tài sản rủi ro cao hơn như cổ phiếu tại thị trường mới nổi, chẳng hạn như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Ông kỳ vọng châu Á sẽ là một trong những khu vực tăng mạnh nhất trên toàn cầu, một phần là nhờ thành công hơn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất – xóa bớt mức tăng đã ghi nhận trong đợt nghỉ lễ Năm mới. Giá Bitcoin đã tăng từ mức dưới 29,000 USD (vào đêm giao thừa) lên tới hơn 34,500 USD vào ngày 03/01, theo dữ liệu CoinDesk. Vào chiều ngày 04/01, giá Bitcoin dao động quanh 32,900 USD.

“Nhà đầu tư trên toàn cầu đang tìm loại tài sản mới để đầu tư và Bitcoin trông khá hấp dẫn vì nó là loại tài sản không có tương quan tới các tài sản khác”, ông Sandhu nói.

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng gần 1%, thậm chí sau khi Trung Quốc ghi nhận hoạt động sản xuất tăng trưởng chậm lại trong tháng 12/2020 vì nhu cầu từ thị trường nước ngoài khá yếu.

Theo ông Luk, dữ liệu đang cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang trong tình thế mong manh. Thế nhưng, ông cho biết điều đó sẽ làm giảm bớt lo ngại NHTW Trung Quốc sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ và có thể tỏ ra cẩn trọng hơn.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI