Bitcoin sẽ tăng đến đâu?

Bitcoin sẽ tăng đến đâu?

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Bitcoin nói riêng và tiền kỹ thuật số nói chung đã làm gia tăng sự chú ý của các nhà đầu tư đến loại tài sản này. Vậy thì Bitcoin có thể tăng đến đâu trong năm 2021?

Các thiên tài vẫn có thể sai lầm

Chứng kiến nhiều nhân vật có uy tín trên thị trường tài chính quốc tế liên tục cho lời khuyên sai về Bitcoin, người viết bỗng nhớ lại một câu chuyện cũ.

Năm 1884, kỹ sư trẻ Nikola Tesla di cư sang Mỹ và xin vào làm ở phòng thí nghiệm của Thomas Edison. Trong thời gian này, Tesla đã giúp cải tiến máy phát điện một chiều của Edison. Bên cạnh đó, Tesla còn chế tạo ra máy phát điện xoay chiều. Nó hoạt động hiệu quả hơn, rẻ hơn và đáng tin cậy hơn so với hệ thống điện một chiều. Tesla trình bày ý tưởng của mình với Edison nhưng bị từ chối vì Edison cho rằng điện xoay chiều quá nguy hiểm và không thể kiểm soát.

Phần sau của câu chuyện là cuộc chiến đã đi vào lịch sử giữa hai thiên tài hàng đầu. Thực tế chứng minh rằng Thomas Edison đã sai lầm. Hệ thống điện xoay chiều ngày càng tiên tiến hơn, linh hoạt hơn và rẻ hơn đã chiếm thị phần và đánh bại hệ thống truyền tải điện một chiều được Edison ủng hộ. Edison là một thiên tài vĩ đại nhưng rõ ràng ông ấy vẫn có thể mắc sai lầm! Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các vị tai to mặt lớn trong lĩnh vực tài chính có những phát biểu “trật lất” về Bitcoin.

Thomas Edison. Nguồn: New York Daily News

Không nghe lời khuyên từ một phía

Nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi bắt đầu cho rằng Warren Buffett đã hết thời với phát biểu: “Bitcoin chỉ là công cụ đánh bạc và lừa đảo”. Nhận định này có phần phiến diện. Trường phái đầu tư giá trị sẽ không chết và các tài sản được các nhà đầu tư này lựa chọn vẫn có thể sinh lời tốt trong tương lai.

Đầu tư vốn không phải là cuộc chơi triệt hạ nhau giữa các loại tài sản. Bitcoin tăng mạnh không có nghĩa là vàng và cổ phiếu phải giảm. Chúng vẫn có thể tăng song hành cùng nhau.

Tuy nhiên, Warren Buffett không phải là siêu nhân và ngài ấy cũng không thể biết rõ tất cả mọi thứ trên đời. Dù lập luận theo cách nào thì Bitcoin cũng là một trong những sản phẩm đầu tư mang hàm lượng công nghệ lớn nhất và biến động mạnh nhất hiện nay. Rõ ràng, khi bạn đầu tư vào một tài sản như vậy thì bên cạnh các nhà phân tích cơ bản thì cần tham khảo thêm ý kiến của những người thực sự rành về công nghệ cũng như chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Bạn không thể kỳ vọng một người đã lớn tuổi và không rành về công nghệ cho lời khuyên chính xác về tiền kỹ thuật số được. Vì vậy, những ai nghe theo lời khuyên của Warren Buffett và bỏ qua con sóng tăng giá khủng khiếp của Bitcoin cũng không nên trách ông ấy.

Warren Buffett. Nguồn: Reuters

Mục tiêu của năm 2021 là vùng 46,000-47,000 USD

Xu hướng tăng đã được thiết lập. Đường SMA 50 ngày đã vượt lên trên hai đường SMA 100 ngày và SMA 200 ngày vào tháng 05/2020 để tạo ra những điểm giao cắt vàng (golden cross).

Sau đó, giá phá vỡ lần lượt phá vỡ đỉnh cũ tháng 06/2019 (tương đương vùng 12,000-14,000 USD) và đỉnh cũ tháng 12/2017 (tương đương vùng 17,500-19,500 USD).

Nguồn: TradingView và Bitstamp

Mục tiêu cho năm 2021 là bao nhiêu? Trong phân tích đầu tư, dãy số Fibonacci được ứng dụng để xác định mức hỗ trợ và kháng cự của giá các tài sản. Ngoài ra, việc dự phóng mục tiêu giá (target price) cũng có thể áp dụng thường xuyên.

Người viết kéo Fibonacci cho hai sóng giảm lớn: Sóng giảm thứ nhất từ tháng 12/2017 đến tháng 02/2019 và sóng giảm thứ hai từ tháng 06/2019 đến tháng 03/2020. Với cách suy luận này thì đã xác định được hai vùng hội tụ có ý nghĩa quan trọng đối với giá Bitcoin trong tương lai:

Thứ nhất là vùng 28,000-30,000 USD. Vùng này sẽ đóng vai trò là hỗ trợ quan trọng. Nó có thể tạo ra bước ngoặt (turning point) thay đổi hoàn toàn xu hướng tăng trưởng hiện hành nếu bị phá vỡ trong thời gian tới. Vì vậy, khoảng thời gian 1-2 tháng tới là thời gian “thử lửa” của Bitcoin. Nếu giá rơi xuống dưới vùng 28,000-30,000 USD thì cơn ác mộng của giai đoạn cuối 2017 đầu 2018 sẽ lặp lại.

Vùng hội tụ quan trọng thứ hai là 46,000-47,000. Nó được xác định bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 261.8% (sóng to) và Fibonacci Retracement 423.6% (sóng nhỏ). Đây chính là mục tiêu giá (target price) của Bitcoin trong năm 2021.

Nguồn: TradingView và Bitstamp

Thế Phong

FILI