‘Thái tử Samsung’ bị kết án 2.5 năm tù vì tội hối lộ, cổ phiếu rớt mạnh

‘Thái tử Samsung’ bị kết án 2.5 năm tù vì tội hối lộ, cổ phiếu rớt mạnh

Người thừa kế Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong bị kết án 2 năm và 6 tháng tù giam vì tội hối lộ.

Bản án tù giam được đưa ra đối với nhà lãnh đạo cấp cao nhất tại Samsung ngay trong thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt và thế giới bất ổn. Tòa án cấp cao tại Seoul lần đâu tiên kết án ông Lee Jae-yong, được mệnh danh là "Thái tử Samsung", 5 năm tù hồi năm 2017 vì tội đề nghị hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Nhà lãnh đạo Samsung đã ngồi tù 1 năm nhưng đã được trả tự do vào tháng 2/2018 khi Tòa án cấp cao Seoul giảm án tù xuống còn 2.5 năm và cho ông hưởng án treo. Tòa án tối cao đã hủy bỏ quyết định đó, điều tra và xét xử lại vào năm 2019.

Ông Lee (52 tuổi) bị cuốn vào một cuộc chiến pháp lý từ 4 năm về trước vì một vụ sáp nhập gây tranh cãi trong năm 2015. Nhà điều hành Samsung bị cáo buộc hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và đổi lại chính quyền Seoul sẽ ủng hộ ông củng cố quyền kiểm soát Samsung.

“Đây là cú sốc dành cho Samsung, nhưng Samsung nên khép lại vụ tranh cãi pháp lý này và bước tiếp”, Chae Yi-bai, từng là nhà làm luật tại Hàn Quốc và hiện đang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận, cho hay. “Vì ông Lee trước đó đã ngồi tù 1 năm, nên giờ sẽ có khoảng trống lãnh đạo trong 1 năm rưỡi tới”.

Cổ phiếu Samsung Electronics rớt hơn 4% sau thông tin trên.

Nhà sản xuất điện thoại, chip nhớ và thiết bị tiêu dùng hàng đầu thế giới rơi vào khoảng trống lãnh đạo ngay giữa thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, sự không chắc chắn giữa mối quan hệ Mỹ - Trung và cạnh tranh ngày một gia tăng.

Dù rằng hoạt động hàng ngày của Samsung vốn được điều hành bởi một đội ngũ các nhà quản lý nhưng sự vắng mặt của ông Lee có thể làm ngưng trệ những quyết định hay chiến lược đầu tư lớn, phức tạp mang tính dài hạn của công ty.

Ông Lee vốn đóng vai trò quan trọng tại công ty, thường xuyên tham gia các sự kiện công chúng hoặc liên quan tới chính phủ sau khi được ra tù vào lần trước.

Shin Se-don – một giáo sư danh dự tại Đai học Sookmyung thì đánh giá bản án tù kể trên là "quá khắt khe" và cảnh báo rằng có thể có một làn sóng chống lại chính phủ cho thấy tầm quan trọng của Samsung với đất nước.

"Ông Lee có thể quản lý công ty từ trong tù nhưng sẽ có một vài thứ bị đình đốn. Việc bắt giam Lee sẽ tạo một cú sốc với mọi người. Samsung là xương sống của nền kinh tế và mọi người sẽ rất buồn khi nghe quyết định này". 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI