S&P 500 đi ngang

S&P 500 đi ngang

S&P 500 xóa bớt phần lớn đà tăng và khép phiên hầu như không đổi vào ngày thứ Tư (23/12) trong bối cảnh chốt lời cuối năm, trong khi sự không chắc chắn về chính sách gây sức ép lên tâm lý thị trường khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đấu tranh với Quốc hội, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 nhích gần 0.1% lên 3,690.01 điểm sau khi tăng 0.7% hồi đầu phiên. Chỉ số Dow Jones tiến 114.32 điểm (tương đương 0.38%) lên 30,129.83 điểm. Tại mức đỉnh trong phiên, chỉ số này vọt tới 277 điểm. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.3% xuống 12,771.11 điểm khi các cổ phiếu công nghệ tỷ trọng lớn Amazon, Apple và Microsoft đều suy giảm.

Các lĩnh vực theo chu kỳ - những lĩnh vực thị trường nhạy cảm nhất với đà phục hồi kinh tế - đã mang đến cho thị trường một số hỗ trợ. Năng lượng và tài chính là 2 lĩnh vực có thành quả tốt nhất, lần lượt tăng 2.2% và 1.6%.

Ông Trump vào tối ngày 22/12 đã phản đối gói viện trợ kinh tế mới, một động thái có thể làm trì hoãn việc triển khai tài trợ đến những người dân Mỹ đang gặp khó khăn. Trong khi đó, ông Trump đã phủ quyết dự luật quốc phòng sâu rộng cho phép chi tiêu 740 tỷ USD và vạch ra chính sách của Lầu Năm Góc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi gói viện trợ kinh tế mới trị giá 900 tỷ USD là một “sự sỉ nhục” không phù hợp và khuyến cáo các nhà lập pháp thay đổi nội dung của dự luật, đặc biệt là tăng các khoản thanh toán trực tiếp từ 600 USD lên 2,000 USD. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đồng ý với lời kêu gọi của ông Trump về các khoản thanh toán cao hơn, và cho biết Đảng Dân chủ Hạ viện sẽ tìm cách thông qua một dự luật độc lập với sự tán thành nhất trí vào ngày 24/12.

 “Yêu cầu của Tổng thống Trump về việc sửa đổi dự luật viện trợ để tăng số tiền thanh toán cho cá nhân lên 2,000 USD đã làm tăng đáng kể sự không chắc chắn trong những ngày tới, nhưng tình huống cơ bản của chúng tôi vẫn là dự luật được Quốc hội thông qua sẽ thành luật”, Ed Mills của Raymond James nhận định. Ông Trump không đe dọa phủ quyết luật nhưng yêu cầu được gửi lại “một dự luật phù hợp nếu không chính quyền tiếp theo sẽ phải cung cấp một gói viện trợ kinh tế”.

Quốc hội đã thông qua dự luật viện trợ kinh tế trong tuần này trị giá 900 tỷ USD sau nhiều tháng đàm phán kéo dài. Gói này bao gồm các trợ cấp thất nghiệp bổ sung, thêm các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, thanh toán trực tiếp 600 USD và quỹ để phân phối vắc-xin ngừa Covid-19, cùng các điều khoản khác.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến du lịch, vốn đã bị bán tháo hồi đầu tuần này, đã phục hồi trở lại khi lo ngại về biến thể virus Covid-19 mới ở Anh đã dịu bớt. Cổ phiếu United Airlines và Delta đều tăng 2.7%, trong khi cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line lần lượt vọt 5.7% và 6.2%. Các chuyên gia y tế cho biết vắc-xin đang được sản xuất sẽ có hiệu quả chống lại biến thể mới của virus.

Vào ngày thứ Tư, Pfizer và BioNTech đã thông báo một thỏa thuận thứ 2 với Chính phủ Mỹ để cung cấp thêm 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19. Thỏa thuận này nâng tổng số liều vắc-xin lên 200 triệu liều, sẽ được chuyển đến Mỹ vào cuối tháng 7 năm sau.

Về dữ liệu kinh tế, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 803,000 người trong tuần kết thúc ngày 19/12/2020, tốt hơn so với dự báo 888,000 người từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tuy nhiên, số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền và thu nhập cá nhân đều giảm so với dự báo hồi tháng 11.

An Trần

FILI