Những tỷ phú 'thua đậm' trong năm 2020

Những tỷ phú 'thua đậm' trong năm 2020

2020 là năm khó khăn với nhiều người khi đại dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của 1.6 triệu người trên toàn cầu (trong đó có hơn 300,000 người ở Mỹ) và gây ra tình trạng ngừng hoạt động, mất việc làm trên diện rộng, khó khăn về kinh tế. Theo thống kê của Forbes, 36% trong số hơn 2,200 tỷ phú trên hành tinh này đã “nghèo” hơn trong năm 2020. Dưới đây là 5 nhân vật “thua đậm” nhất:

Carlos Slim Helú

Quốc gia: Mexico

Giảm: 5 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 58.2 tỷ USD

Slim Helú và gia đình kiểm soát América Móvil, công ty viễn thông lớn nhất Mỹ Latinh. Mặc dù công việc kinh doanh tương đối ổn định trong thời kỳ đại dịch, nhưng giá trị tài sản ròng của Slim đã giảm theo giá trị đồng peso Mexico. So với USD, đồng peso đã giảm 26%, chạm mức thấp nhất vào cuối tháng 3. Kể từ đó, đồng tiền này hầu như đã phục hồi, nhưng vẫn có giá trị thấp hơn khoảng 5% so với cuối năm 2019.

Sheldon Adelson

Quốc gia: Mỹ

Giảm: 5 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 35.1 tỷ USD

2020 là năm khó khăn với ngành công nghiệp cờ bạc và dĩ nhiên, tài sản ròng của ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson đã bị ảnh hưởng. Ông là chủ tịch và CEO của Las Vegas Sands, công ty sở hữu các bất động sản như The Venetian,The Palazzo, và phải tạm thời đóng cửa tháp khách sạn vào đầu tháng 12. Ngay cả sau khi ngành du lịch nội địa phục hồi một chút trong mùa hè, doanh thu của Las Vegas Sands đã giảm 82% trong quý thứ ba so với năm trước. Tuy nhiên, tương lai của nơi này có nhiều hứa hẹn. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của Las Vegas Sands đã tăng 18% so với cuối tháng 10, nhờ tin tức tốt lành về vắc xin phòng virus corona.

Sun Hongbin

Quốc gia: Trung Quốc

Giảm: 4.8 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 8.1 tỷ USD

2020 không phải thời điểm tuyệt vời để kinh doanh công viên giải trí. Ban đầu, đại dịch buộc các công viên giải trí phải đóng cửa, rồi giảm sức chứa và thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung khi mở cửa trở lại. Sunac China Holdings, công ty bất động sản do Sun Hongbin sáng lập và làm chủ tịch, đã mua lại các công viên giải trí của Dalian Wanda Group vào năm 2017. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của Sunac giảm gần 40% trong năm, khiến Sun “bay” hơn 1/3 tài sản ròng.

Hui Ka Yan

Quốc gia: Trung Quốc

Giảm: 4.6 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 27.7 tỷ USD

Hui Ka Yan, chủ tịch Evergrande Group, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Trong báo cáo thu nhập giữa năm, Evergrande tiết lộ đang nợ 128 tỷ USD (835.5 tỷ Nhân dân tệ), do trước đó phải chi nhiều cho việc mua đất và thành lập đơn vị sản xuất xe điện riêng. Công ty đã cố gắng huy động tiền mặt vào đầu tháng này bằng cách cho ra đời thương hiệu dịch vụ bất động sản, nhưng đợt IPO không nhận được phản ứng tốt như mong đợi. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của công ty mẹ Evergrande đã giảm gần 22% trong năm.

Harold Hamm

Quốc gia: Mỹ

Giảm: 4.3 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 5.6 tỷ USD

Hamm, Chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất dầu độc lập Continental Resources, mất hơn 43% tài sản kể từ đầu năm. Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả hồi tháng 3, ngành công nghiệp dầu mỏ đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong đại dịch. Việc phong tỏa và hạn chế đi lại khiến mọi người ít đi lại bằng máy bay và xe hơi hơn, dẫn đến nhu cầu về dầu bị giảm mạnh. Cổ phiếu của Continental Resources đã phục hồi một phần so với mức thấp nhất trong mùa xuân, nhưng tính ra vẫn giảm 45% so với đầu năm.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI