Mỹ thêm hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga vào danh sách đen

Mỹ thêm hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga vào danh sách đen

Bộ Thương mại Mỹ thêm hơn 100 công ty Nga và Trung Quốc vào danh sách những công ty có liên kết với quân đội, một động thái sẽ dẫn tới các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với hàng hóa và công nghệ Mỹ.

Danh sách được công bố vào ngày 21/12 có 58 cái tên doanh nghiệp của Trung Quốc, đó số công ty của Nga gia tăng từ 28 lên 45.

Nằm trong số những cái tên đáng chú ý nhất là 7 công ty con của Aviation Industry (Trung Quốc) và Dịch vụ Tình báo Nước ngoài (SVR) của Nga.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết danh sách trên là một phần của quy trình mới nhằm hỗ trợ những nhà xuất khẩu rà soát các đối tượng khách hàng để tránh nguy cơ hàng hóa, công nghệ cuối cùng lọt vào tay người dùng quân sự.

Động thái này được đưa ra giữa lúc mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng và Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục ra các động thái nhắm vào Bắc Kinh.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bổ sung hàng chục cái tên doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách “đen” khác của Bộ Thương mại, trong đó có có nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc là SMIC vào ngày 18/12.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI