Kinh tế Australia tăng trưởng trở lại khi chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh

Kinh tế Australia tăng trưởng trở lại khi chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh

Nền kinh tế Australia lấy lại đà tăng trưởng trong quý 3/2020, khi các hộ gia đình bắt đầu gia tăng chi tiêu trở lại khi các quy định hạn chế dần được nới lỏng.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Australia ngày 2/12, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 đã tăng 3.3% so với quý trước, sau khi ghi nhận mức sụt giảm 7% trong quý 2. Con số này vượt mức dự báo tăng 2.5% của các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng kinh tế vẫn giảm 3.8% (mức sụt giảm dự báo là 4.4%).

Philip Lowe, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP dương trong cả quý 3 và quý 4. “Tuy nhiên, những số liệu này không thể che giấu một thực tế rằng sự khôi phục sẽ khá gập ghềnh và không đồng đều. Một số khu vực trong nước đang tương đối khả quan nhưng một số nơi khác lại đang trong tình cảnh hết sức khó khăn”.

Đà tăng trưởng trở lại trong quý 3 của Australia đến từ những khu vực bên ngoài tiểu bang Victoria - nơi tập trung đông dân số nhất nước Australia và là một trong những khu vực áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất trên thế giới giữa đại dịch Covid-19. RBA và Chính phủ cũng đã sớm triển khai các gói kích thích để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

“Cuộc suy thoái tại Australia đã qua nhưng hệ quả của nó sẽ cần nhiều thời gian để khắc phục. Cú bật dậy trong quý 3 đã lấy lại khoảng 40% mức sụt giảm sản lượng trong nửa đầu năm 2020, một kết quả ấn tượng khi xét tới chuyện 25% nền kinh tế vẫn còn trong tình trạng bị kiềm tỏa. Việc tiếp tục nới lỏng những hạn chế trong quý 4 sẽ là cú huých cho đà tăng trưởng. Khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh về trạng thái bình thường sẽ là lực đẩy chính cho kết quả GDP quý 4/2020 và quý 1/2021. Đà hồi phục của đầu tư lĩnh vực tư nhân là yếu tố quan trọng cho tăng trưởng bền vững sau đó”, James McIntyre, nhà kinh tế của Bloomberg, nhận xét.

Một số dữ liệu của Australia được công bố hôm nay:

- Chi tiêu hộ gia đình tăng 7.9% và chi tiêu Chính phủ tăng 1.4%, đóng góp lần lượt 4 điểm phần trăm và 0.3 điểm phần trăm vào GDP.

- Đà suy yếu của xuất khẩu ròng lấy đi 1.9% điểm phần trăm từ GDP, mức kéo giảm lớn nhất kể từ quý 3/1980.

- Tỷ lệ tiết kiệm giảm 18.9%, nhẹ hơn mức giảm 22.1% trong quý 2 do các khoản hỗ trợ tiền mặt của Chính phủ và sự khan khiếm trong lựa chọn chi tiêu đã buộc các hộ gia đình phải xem xét lại kế hoạch chi tiêu.

- Lương nhân công tăng 2.3% nhờ số giờ làm việc tăng lên.

Trước năm nay, kinh tế Australia hiếm khi rơi vào suy thoái, họ thậm chí không rơi vào suy thoái trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, bong bóng dot-com 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, với lãi suất cơ bản gần mức 0% và việc Ngân hàng Trung ương thực hiện chương trình lỏng định lượng, Australia đã gia nhập vào hàng ngũ những các quốc gia phát triển gặp khó khăn về chính sách.

RBA và Chính phủ đang cùng nhau nỗ lực để hỗ trợ kinh tế. Đầu tháng trước, họ đã thực hiện chương trình kích thích thêm bao gồm giảm lãi suất về 0.1% và khởi động chương trình mua trái phiếu 100 tỷ AUD.

RBA cũng đưa ra kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 là 5% và năm 2022 là 4%.

Thống đốc Lowe cho rằng, rất có khả năng nền kinh tế Australia sẽ thể hiện tốt hơn dự báo của Ngân hàng Trung ương, dù rằng vắc-xin ngừa Covid-19 chưa được phổ biến rộng rãi vào cuối năm nay và vẫn còn những hạn chế đáng kể đối với du lịch quốc tế đến cuối năm 2021.

Ông nói: “Những khám phá về y tế gần đây đã mang lại cho chúng ta niềm hy vọng về mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn hiện nay. Niềm tin sẽ tăng trở lại và những lệnh hạn chế được nới lỏng hơn. Kết quả kế đến sẽ là xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực việc làm, đặc biệt nhờ những biện pháp kích thích đã được thực hiện”.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI