Gia đình đã tất tay vào Bitcoin trong năm 2017 giờ ra sao?

Gia đình đã tất tay vào Bitcoin trong năm 2017 giờ ra sao?

Didi Taihuttu, vợ của anh và 3 người con đều đặt cược tất cả những gì họ có vào Bitcoin.

Trong năm 2017, CNBC đã trao đổi với gia đình người Hà Lan này, khi họ đang trong quá trình thanh lý tài sản – từ một doanh nghiệp đang làm ăn có lãi và ngôi nhà rộng 2,500 feet vuông cho tới những đôi giày – và đầu tư tất cả vào đồng Bitcoin và sống cuộc sống này đây mai đó.

 

* Gia đình này đã bán tất cả tài sản để đầu tư vào Bitcoin

 

Didi Taihuttu, vợ của anh và 3 người con

Sau hành trình phiêu bạt hơn 40 quốc gia trong 4 năm sau đó, Taihuttu và gia đình anh vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, không nhà cửa… Tất cả lượng tiền tiết kiệm của gia đình vẫn còn gắn chặt với các đồng tiền kỹ thuật số.

“Chúng tôi bước vào Bitcoin vì muốn đổi đời”, người cha 42 tuổi này cho biết.

Khi giá Bitcoin lao dốc trong năm 2018, Taihuttu đã mua thêm. Taihuttu nói ông luôn tin tưởng rằng đồng tiền kỹ thuật số này sẽ hồi phục mạnh. “Tôi nghĩ trong chu kỳ giá lên hiện tại, chúng tôi sẽ thấy mức đỉnh thấp nhất ở mức 100,000 USD. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên khi giá Bitcoin lên tới 200,000 USD vào năm 2022”.

Giá Bitcoin vừa cán mốc cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (30/11), gần ngưỡng 20,000 USD. Và một số chuyên viên phân tích cho biết đồng tiền kỹ thuật số vẫn còn dư địa để tăng giá.

Mike Novogratz, CEO của công ty đầu tư Galaxy Digital, nghĩ sự trở lại của Bitcoin chỉ mới bắt đầu. Ông dự báo Bitcoin sẽ tăng lên 60,000 USD vào năm tới.

Bên cạnh đó, Tom Fitzpatrick, người đứng đầu của CitiFXTechnicals, cho biết biểu đồ kỹ thuật báo hiệu Bitcoin có thể chạm 318,000 USD vào tháng 12/2021, theo một báo cáo gửi tới các khách hàng tổ chức của Citibank.

Tại sao đây không phải là bong bóng?

Taihuttu mua một lượng lớn Bitcoin khi giá còn ở mức 900 USD vào đầu năm 2017, chỉ vài tháng trước khi đồng tiền này chạm ngưỡng gần 20,000 USD.

Thậm chí khi Bitcoin đạt đỉnh, gia đình này vẫn tiếp tục đầu tư vào đồng tiền kỹ thuật số này. Khi bong bóng vỡ ra và giá rớt về 3,000 USD vào đầu năm 2018, Taihuttu và gia đình anh vẫn chẳng hề nản chí. “Khi Bitcoin rớt sâu, chúng tôi bắt đầu mua thêm”.

Khi hỏi Taihuttu qua cuộc gọi trên Skype liệu ông có lo ngại Bitcoin đang trong một hiện tượng bong bóng hay không, ông liền khẳng định niềm tin của mình và mua thêm. “Tôi không nhận thấy nhu cầu đi xuống, mà là một cuộc khủng hoảng về nguồn cung”, ông nói.

Sự khác biệt của đà tăng năm 2020 với năm 2017 là nhà đầu tư tổ chức hiện đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin, mang lại cho đồng tiền này sự bảo chứng và góp phần giảm bớt lo ngại khi đầu tư vào tiền kỹ thuật số.

“Đà tăng năm 2017 chủ yếu đến từ nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong khi năm nay, chúng tôi nhận thấy dòng vốn vào khổng lồ từ các công ty và nhà quản lý quỹ”, Mati Greenspan, Chuyên gia quản lý danh mục và là nhà sáng lập Quantum Economics, cho hay.

Hai huyền thoại đầu tư Stanley Druckenmiller và Paul Tudor Jones hiện đang nắm giữ Bitcoin, đồng thời các tay chơi lớn trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) như Square và Paypal cũng đang thêm vào các sản phẩm liên quan tới tiền ảo.

Việc các nhà đầu tư và tổ chức có tiếng chấp nhận Bitcoin cực kỳ quan trọng, vì các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin không hề được bảo chứng bởi một tài sản nào, cũng không được hậu thuẫn bởi Chính phủ. Bitcoin có giá trị vì người ta tin như vậy. Vì vậy, chặng đường để Bitcoin được thêm vào danh mục của một số nhà đầu tư nổi tiếng nhất trên Phố Wall vẫn còn rất dài.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung Bitcoin

Mối quan tâm ngày càng tăng từ những tay chơi tài chính chính thống không chỉ làm thay đổi hình ảnh của Bitcoin, mà còn tạo ra sự thiếu hụt về nguồn cung.

“Lý do cơ bản cho hai đà tăng năm 2017 và 2020 thật ra là giống nhau”, ông Greenspan cho biết. “Đó là về vấn đề khan hiếm. Lượng cung Bitcoin được giới hạn nghiêm ngặt, vì vậy khi mọi người mua vào và chẳng ai bán ra, chúng có thể gây ra áp lực tăng giá đối với Bitcoin. Điều khác biệt tại thời điểm này là những tay chơi vừa gia nhâp thị trường”.

Đà tăng năm 2017 xuất phát từ cơn sốt đầu cơ của giới đầu tư nhỏ lẻ và trong năm 2020, đó là sự xuất hiện của các tỷ phú và tập đoàn.

“Khi PayPal bắt đầu bán Bitcoin cho 350 triệu người dùng, họ cũng cần phải mua Bitcoin từ đâu đó”, ông Taihuttu cho biết. “Vì vậy thị trường sẽ xuất hiện cuộc khủng hoảng cung khổng lồ, vì các thợ đào sẽ không cung cấp đủ Bitcoin để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của các công ty”.

Nhu cầu của nhà đầu tư tổ chức chưa có dấu hiệu giảm tốc. Trong cuộc khảo sát của Fidelity, cứ 10 nhà đầu tư thì có tới 6 người tin tiền kỹ thuật số sẽ được thêm vào danh mục.

Liệu nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ lỡ đà tăng?

Mike Bucella, Đối tác tại BlockTower Capital, nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng nhà đầu tư nhỏ lẻ thực sự đã bỏ lỡ đà tăng của Bitcoin trong năm nay.

“Nếu bạn đào sâu hơn vào thị trường sản phẩm phái sinh, bạn sẽ thấy hầu hết dòng chảy trên thị trường này đã được chuyển dịch từ các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số của năm 2017 sang các sản phẩm như trên sàn CME”, Bucella cho biết. “Tôi nghĩ điều này cho thấy nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ lỡ đà tăng trong năm nay. Đà tăng năm nay chủ yếu đến từ lực đẩy của nhà đầu tư tổ chức”.

Nhưng không phải tất cả nhà đầu tư nhỏ lẻ đều bỏ lỡ cơ hội, chẳng hạn như gia đình Taihuttu.

Đà tăng năm 2020 có thể trông khác với năm 2017, nhưng như các tài sản khác, Bitcoin chuyển biến theo chu kỳ và Bitcoin chắc chắn không thể tránh khỏi một đợt điều chỉnh lớn khác.

Dù vậy, về phần Taihuttu, cuộc phiêu lưu trên thị trường Bitcoin không phải đều hướng tới lợi nhuận. Ông đã cho đi một nửa tài sản cho từ thiện và gia đình ông dành 4 năm qua để đi du lịch khắp thế giới để truyền bá lợi ích của các loại tiền kỹ thuật số phi tập trung.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI