Cổ phiếu MSB tăng gần 27% sau một tuần giao dịch trên HOSE

Dịch vụ  

Cổ phiếu MSB tăng gần 27% sau một tuần giao dịch trên HOSE

MSB dẫn đầu đà tăng của cổ phiếu ngân hàng sau một tuần giao dịch trên HOSE với thanh khoản chào sàn kỷ lục.

Cổ phiếu MSB duy trì sắc xanh trong tuần đầu niêm yết

Kết phiên 29/12, cổ phiếu MSB của Ngân hàng TMCP Hàng Hải (HOSE: MSB) có giá 19,000 đồng/cp, tăng 26.7% so với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên (15,000 đồng/cp). Thanh khoản bình quân đạt hơn 13 triệu đơn vị/ngày. Riêng phiên chào sàn 23/12, hơn 30 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, đứng đầu sàn HOSE với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 529 tỷ đồng. 

Sau một tuần, vốn hóa của MSB tăng từ 17,625 tỷ đồng lên hơn 22,325 tỷ đồng, tức tăng gần 27%. MSB cũng là cổ phiếu ngân hàng tăng giá tốt nhất trong 5 phiên vừa qua. Sau khi giao dịch trên sàn niêm yết lớn nhất Việt Nam, MSB có cơ hội lọt vào các rổ chỉ số như VN SELECT hay VN FIN LEAD và có thể được các nhà đầu tư ngoại nhắm tới.

MSB là ngân hàng đầu tiên niêm yết mới trên HOSE trong năm nay, hiện thực hóa kế hoạch theo đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng phê duyệt. Sau niêm yết, MSB tiến hành chào bán trên 82.5 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ 10,100:775.7 với giá 11,500 đồng/cổ phần. Ngày 15/01/2021 tới đây, Nhà băng này sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông hưởng quyền.

Trong bổi cảnh VN-Index hướng về đỉnh 1,200 điểm, cổ phiếu ngân hàng được nhận định là một trong nhóm dẫn dắt thị trường, nhờ triển vọng ngành tích cực trong năm tới.

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) ước tính lợi nhuận trước thuế các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ tăng 9% trong năm 2020 và tăng 14% trong năm 2021. Do đó, SSI Research đánh giá khả quan với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Các yếu tố liên quan đến cổ tức bằng cổ phiếu, tăng vốn cũng sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu này.

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2021, Phó Thống đốc Đào Minh Tú từng chia sẻ tăng trưởng tín dụng năm 2021 lấy 12% là mục tiêu nhưng có thể mở rộng hơn lên 13-14%. CTCK VNDirect nhận định hệ thống ngân hàng là kênh chính, nơi Chính phủ sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các ngân hàng sẽ là nhóm đầu tiên được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi. Một số ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao hoặc tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) thấp sẽ có nhiều cơ hội cải thiện NIM, giảm chi phí vốn.

Năm 2020, MSB đáp ứng tốt các chỉ tiêu về an toàn vốn và chất lượng cho vay, CAR đạt 10.8%. MSB cũng có tỷ lệ CASA cao thứ 4 trong hệ thống gần 23%. Đồng thời, MSB cũng phấn đấu đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/năm cho những tài sản sinh lời chính.

Thu lớn từ hợp tác bancassurance và bán vốn công ty con

Ngoài thu nhập lãi, các ngân hàng đang trong quá trình dịch chuyển, tìm cách nâng tỷ trọng khoản thu ngoài lãi. Năm qua, nhiều nhà băng đã ký hợp đồng độc quyền bancassurance nhưng chưa ghi nhận khoản phí trả trước (Upfront) như Vietcombank, ACB giá trị trăm triệu USD.

Trong quý 1/2021, MSB cũng dự kiến hoàn tất ký hợp đồng bancassurance độc quyền với một trong ba đơn vị bảo hiểm nhân thọ có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Thỏa thuận này sẽ mang về khoản phí upfront khá lớn, tương ứng với mức doanh số bán bảo hiểm hiện tại gần 70 tỷ đồng/tháng, nằm trong top 10 về bancassurance tại thị trường Việt Nam. 

Ngân hàng có vốn điều lệ 11,750 tỷ đồng này cũng đang có kế hoạch thoái vốn tại các công ty con. Mới đây, HĐQT thông qua chuyển nhượng toàn bộ giá trị phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản (MSB AMC). Với việc chuyển nhượng này, MSB ghi nhận thêm 224 tỷ đồng lợi nhuận. Trước đó, CEO Nguyễn Hoàng Linh cũng từng chia sẻ kế hoạch thoái vốn tại công ty tài chính (FCCOM). Ông Linh cho biết sẽ để mở 2 phương án bán toàn bộ hoặc 50% vốn, trong đó ngân hàng sẽ cung cấp đảm bảo về thanh khoản, hệ thống IT, hệ thống khách hàng hiện có để vận hành. Việc bán vốn tại các công ty con dự kiến sẽ mang về nguồn thu lớn cho MSB trong năm tới.

FILI