Các quỹ đầu tư thắng lớn nhờ đầu tư vào công nghệ và tiền ảo

Các quỹ đầu tư thắng lớn nhờ đầu tư vào công nghệ và tiền ảo

Các khoản đặt cược ngoại cỡ vào các công ty công nghệ và các đồng tiền kỹ thuật số đã tạo thành quả khả quan cho các quỹ tương hỗ và quỹ ETF hàng đầu của nước Mỹ trong năm 2020, giữa lúc đại dịch Covid-19 gây chấn động trên thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, những quỹ đặt cược vào các công ty dầu khí giảm gần 100%, theo dữ liệu từ trang theo dõi quỹ Morningstar.

Năm 2020 là một thử thách hiếm thấy đối với ngành quỹ tương hỗ 21.3 ngàn tỷ USD và ngành ETF 4.4 ngàn tỷ USD của Mỹ. Chứng khoán Mỹ lao dốc trong tháng 3, nhưng sau đó trở lại mạnh mẽ và hiện đang tăng hơn 60% so với đáy. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu giảm mạnh dao động gần mức thấp kỷ lục trong phần lớn thời gian của năm sau những động thái chưa từng có tiền lệ của Fed để tạo chốt chặn cho thị trường tài chính và giữ lãi suất gần 0%.

Nhìn chung, những ai rót tiền vào những tài sản rủi ro cao đều được tưởng thưởng xứng đáng. Năm 2020, quỹ có thành tích tốt nhất là Grayscale Ethereum Trust - một quỹ nắm đồng tiền kỹ thuật số đồng Ethereum (lớn thứ hai chỉ sau Bitcoin) – có tỷ suất sinh lời lên tới 333.7% tính đến hết ngày 09/12.

Quỹ Grayscale Ethereum Trust đạt được thành quả ấn tượng giữa lúc nhà đầu tư đổ xô gia nhập thị trường tiền kỹ thuật số. Năm nay, tổng lượng tài sản đầu tư vào các quỹ tiền ảo ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 15 tỷ USD, từ mức chỉ 2.57 tỷ USD vào thời điểm cuối năm 2019, theo dữ liệu của CoinShares.

Nhóm công nghệ cũng thắng lớn nhờ đại dịch Covid-19 thúc đẩy các xu hướng làm việc tại nhà, họp hành qua video, và đặt mua hàng hóa trên mạng.

Quỹ Bank of Montreal MicroSectors FANG+ 3X Leveraged ETN và Bank of Montreal MicroSectors FANG+ 2X Leveraged ETN – hai quỹ sử dụng đòn bẩy để đầu để đầu tư vào cổ phiếu FANG – có tỷ suất sinh lợi tương ứng là 301.9% và 201.9%, qua đó trở thành quỹ lãi đậm thứ hai và thứ ba trong năm nay, sau Grayscale Ethereum Trust. Nhóm FANG bao gồm cổ phiếu của Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Goole.

Trong số những quỹ đầu tư theo phương pháp chủ động và không dùng đòn bẩy, ARK Innovation ETF là quỹ ghi nhận thành tích tốt nhất với tỷ suất sinh lời 143,8%. Tiếp đó là quỹ American Beacon ARK Transformation Innovation Fund với mức tỷ suất sinh lời 141.4%, và quỹ Morgan Stanley Institutional Discovery Fund với 139.7%.

Gần như toàn bộ 10 quỹ cổ phiếu tốt nhất của Mỹ năm nay đều là những quỹ có danh mục có ít hơn 50 cổ phiếu trong danh mục và trong một số trường hợp, hơn 10% tài sản của họ tập trung vào một cổ phiếu duy nhất, theo Morningstar.

Những cú đặt cược mạnh tay này mang lại thành quả cao giữa lúc nhiều loại tài sản cùng gần hoặc đạt đỉnh giá cao nhất mọi thời đại và S&P 500 tăng hơn 65% từ đáy tháng 3/2020. Đà tăng diễn ra trong bối cảnh khá kỳ lạ: Phần lớn nền kinh tế Mỹ phải đóng cửa để ngăn sự lây lan của virus.

“Khi các quỹ theo đuổi mức sinh lợi cao bằng các khoản đặt cược vào một vài cổ phiếu tăng trưởng, họ có thể đạt được thành tích ấn tượng hoặc có thể thất bại thảm hại”, Todd Rosenbluth, Trưởng bộ phận nghiên cứu ETF và quỹ tương hỗ tại CFRA, cho hay.

Trong khi đó, những quỹ có kết quả thảm hại nhất năm nay chính là những quỹ đầu cơ giá lên cổ phiếu dầu khí – vốn là nhóm rớt giá mạnh nhất năm 2020 do nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu suy yếu trong đại dịch. Hồi tháng 4, có lúc giá dầu giao sau giảm xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử.

Mức lỗ mạnh nhất thuộc về Direxion Daily S&P Oil&Gas E&P 2X ETF, quỹ lỗ 97.3% trong năm nay. Tiếp đó là quỹ Direxion Daily Junior Gold Miners Bear 2X ETF với mức lỗ 95.5%.

Trong số các quỹ cổ phiếu được quản lý chủ động, Highland Small Cap Equity Fund là quỹ lỗ sâu nhất năm nay, với mức lỗ 51.1%.

Quỹ đầu tư trái phiếu lãi nhiều nhất năm nay là American Funds Strategic Bond Fund, với mức lãi 17.7%. Khoảng 43% giá trị danh mục của quỹ này được phân bổ vào trái phiếu kho bạc Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI