BlackRock: Cơ hội đầu tư xuất hiện ở lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

BlackRock: Cơ hội đầu tư xuất hiện ở lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

“Liệu xu hướng nào trong năm nay sẽ tiếp tục trong kỷ nguyên hậu đại dịch Covid-19” là một trong những câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra về năm 2021.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, ông Tony DeSpirito – Giám đốc đầu tư phụ trách cổ phiếu Mỹ tại quỹ lớn nhất thế giới BlackRock, vốn quản lý 7.8 ngàn tỷ USD tài sản –  đã trao đổi về những cơ hội xuất hiện trong lĩnh vực năng lượng, bán lẻ, cũng như những xu hướng sẽ còn tồn tại sau đại dịch Covid-19.

Ông Tony DeSpirito – Giám đốc đầu tư phụ trách cổ phiếu Mỹ tại quỹ lớn nhất thế giới BlackRock

“Có một số công ty hưởng lợi rất nhiều từ Covid-19. Vậy bao nhiêu xu hướng sẽ tồn tại mãi mãi và bao nhiêu xu hướng chỉ là tạm thời?”, ông nói.

Một trong những xu hướng tồn tại đến sau đại dịch Covid-19 là khám chữa bệnh từ xa (telemedicine), theo ông DeSpirito.

“Vì Covid-19, người dân đột nhiên chấp nhận việc khám bệnh từ xa”, ông nói. “Đây là một thay đổi vĩnh viễn”.  

Các công ty sản xuất phần mềm có liên quan tới xu hướng làm từ xa (remote work) cũng có thể là những người chiến thắng trong dài hạn, nhưng ông khuyến nghị nên xem xét đến định giá cổ phiếu để đánh giá bao nhiêu thông tin tốt đã được phản ánh vào. Các công ty có liên quan tới thị trường nhà ở cũng có thể tiếp tục hưởng lợi khi người dân rời khỏi thành phố và chuyển đến quê nhà.

“Bất kỳ khi nào bạn mua một ngôi nhà mới, bạn phải mua kèm thêm rất nhiều thứ”, ông nói. “Dụng cụ cho căn bếp mới, phòng tắm mới, thảm mới… Và một số lĩnh vực này sẽ tiếp tục xu hướng tăng”.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là một số tác động tiêu cực đến các lĩnh vực khác. Đà tăng của giá gỗ - một yếu tố góp phần thúc đẩy các nhà bán lẻ thùng gỗ lớn – chỉ là tạm thời, đồng thời việc di cư sang các khu vực gần đô thị và sự trỗi dậy của xu hướng làm việc tại nhà đang tạo ra thách thức lớn cho các công ty bất động sản văn phòng.

“Chẳng có gì bất ngờ nếu bất động sản văn phòng gặp vấn đề”, ông nói. “Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn”.

Vị chuyên gia này cũng lên tiếng cẩn trọng về phần cứng công nghệ. DeSpirito cho biết nhu cầu không tăng trong năm 2020. Thay vào đó, các công ty có những khoản doanh số mà lẽ ra họ sẽ có trong năm 2021 và 2022 và các khách hàng đã mua máy tính mới trong năm 2020 sẽ tiếp tục xài chiếc máy đó chứ không mua thêm.

“Chúng tôi có thể sử dụng những chiếc máy tính đó trong 5 năm tiếp theo”, ông nói.

DeSpirito cho biết xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục, nhưng có một số cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống, khi người dân mua thêm quần áo ngay lúc cuộc sống trở lại bình thường.

“Nếu bạn nằm trong số công ty bán lẻ quần áo, thì đây là điều tuyệt vời nhất dành cho bạn, vì các đối thủ đang đóng cửa”, ông nói. “Nhờ đó, các công ty bán lẻ còn tồn tại sẽ chiếm lấy thị phần trong thời gian tới”.

Năng lượng – lĩnh vực bị tác động nặng nề nhất trên thị trường giữa đại dịch – cũng mang lại một vài cơ hội mới, theo ông DeSpirito. Vị chuyên gia này cho biết các nhà máy lọc dầu chỉ có thể trở lại mạnh mẽ khi nhu cầu nhiên liệu máy bay hồi phục.

“Hiện đang có tình trạng dư cung nhiên liệu máy bay và điều này đang gây sức ép lên biên lợi nhuận và khả năng sinh lời của các nhà máy lọc dầu”, ông nói. “Tuy nhiên, một khi có vắc-xin Covid-19 và người dân đi máy bay trở lại, khả năng sinh lời của các nhà máy lọc dầu sẽ trở lại”.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI