Bitcoin vượt ngưỡng 23,000 USD, tăng 220% trong năm 2020

Bitcoin vượt ngưỡng 23,000 USD, tăng 220% trong năm 2020

Giá Bitcoin bứt phá ngưỡng 23,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử khi ngày càng nhiều tổ chức Phố Wall rót vốn vào đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Trong năm 2020, Bitcoin đã tăng 220%.

Khi đà tăng được củng cố, các chuyên viên phân tích cho rằng Bitcoin còn dư địa để tăng thêm trong thời gian tới.

Đồng tiền kỹ thuật số này nhảy vọt hơn 9% trong ngày 17/12, chạm tới đỉnh hơn 23,700 USD, theo dữ liệu từ CoinDesk. Bitcoin và chỉ số tiền kỹ thuật số Galaxy Crypto của Bloomberg đều tăng hơn 3 lần trong năm nay. Các cổ phiếu gắn với tiền kỹ thuật số ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều bật tăng.

Đà tăng của tiền kỹ thuật số đang gây ra sự phân cực về quan điểm khi xét tới những lần bùng nổ và đổ vỡ của Bitcoin. Những người ủng hộ cho rằng Bitcoin đang cạnh tranh với vàng như một kênh để đa dạng hóa danh mục giữa lúc đồng USD suy yếu và áp lực lạm phát tiềm tàng. Những người phản đối xem đây là cơn sốt đầu cơ và rồi chắc chắn sẽ dẫn tới sự đổ vỡ tương tự như 3 năm trước – giai đoạn Bitcoin đổ rạp từ mức gần 20,000 USD xuống gần 5,000 USD.

Tuy vậy, có những tín hiệu cho thấy nhà đầu tư dài hạn như các nhà quản lý tài sản và chuyên gia quản lý tài sản gia đình đang đóng sức vào đà tăng của Bitcoin trong năm nay, cùng với các quỹ định lượng bám sát theo xu hướng. Sự khan hiếm của Bitcoin cùng với “làn sóng bơm tiền hàng loạt” của Fed có thể đẩy Bitcoin lên tới 400,000 USD, Scott Minerd, Giám đốc đầu tư tại Guggenheim Investments, cho biết trong ngày thứ Tư (16/12).

Các chuyên gia nói gì về diễn biến của Bitcoin:

Giá sẽ đi theo hình parabol

“Hiện giá Bitcoin sẽ đi từ đường thẳng sang đường parabol”, một phần vì nhà đầu tư nhỏ lẻ đến nay vẫn chưa gia nhập vào thị trường”, Kay Van-Petersen, Chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Saxo Capital Markets ở Singapore, cho hay.

Cú huých từ Fed

“Bitcoin đã chính thức phá ngưỡng 20,000 USD và tôi hơi ngạc nhiên khi điều này không diễn ra sớm hơn”, Craig Erlam, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Europe, cho hay. “Các gói kích thích của Fed đã góp phần thúc đà tăng, nhưng Bitcoin không cần điều đó. Việc phá ngưỡng 20,000 USD có thể giúp Bitcoin tăng mạnh vào cuối năm”.

Hãy cẩn trọng ngưỡng kháng cự

Nếu Bitcoin duy trì được đà tăng “thì ngưỡng 36,000 USD sẽ là rào cản kế tiếp”, Dan Gunsberg, CEO của nền tảng giao dịch tiền ảo Hxro, cho hay. Thế nhưng, ông báo hiệu việc rớt xuống dưới ngưỡng 13,800 USD sẽ báo hiệu một giai đoạn giảm mạnh.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI