Trump họp báo trong 1 phút để ca ngợi Dow Jones đạt mốc 30,000 điểm

Trump họp báo trong 1 phút để ca ngợi Dow Jones đạt mốc 30,000 điểm

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bất ngờ tổ chức họp báo để ca ngợt việc Dow Jones cán mốc 30,000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng chỉ họp báo trong vòng 1 phút và không nhận câu hỏi từ giới báo chí.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump

Đợt xuất hiện chóng vánh của Tổng thống Mỹ Donald Trump - có lẽ là đợt họp báo ngắn nhất từ trước đến nay tại phòng họp báo của Nhà trắng – diễn ra chỉ 1 ngày sau khi chính quyền Trump cho phép Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) làm việc sơ bộ với đội ngũ của Joe Biden.

Giám đốc GSA Emily Murphy gửi bức thư tới Joe Biden trong ngày thú Hai (23/11), trong đó nói rõ chính quyền Trump đang chuẩn bị nguồn lực liên bang cho việc chuyển giao quyền lực. Bà từ chối đưa ra quyết định này trong nhiều tuần qua và va phải sự chỉ trích dữ dội từ những người ủng hộ ông Joe Biden.

Thế nhưng, ông Trump vẫn chưa nhận thua trước ông Biden dù đã 3 tuần trôi qua kể từ ngày bầu cử (03/11). Ông không đề cập tới những khó khăn trong nỗ lực cố gắng lật ngược kết quả bầu cử trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Ba (24/11 – giờ Mỹ), vốn chỉ kéo dài trong 62 giây.

Thay vào đó, ông Trump ca ngợi cột mốc mới của thị trường chứng khoán ngay khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục gượng dậy từ đại dịch Covid-19.

Ông Trump liên tục cáo buộc nếu ông Biden thắng cử, thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ sẽ “sụp đổ”. Tuy nhiên, đà tăng mạnh lên kỷ lục mới của Dow Jones đã diễn ra sau khi các hãng tin xướng tên ông Biden thắng cử và sau khi cựu Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu công bố thành viên trong nội các.

“Tôi chỉ muốn chúc mừng tất cả mọi người. Thị trường chứng khoán, Dow Jones vừa cán mốc 30,000 điểm – cao nhất trong lịch sử”, ông Trump nói. “Chúng ta chưa bao giờ phá vỡ mốc 30,000 điểm và điều này vẫn diễn ra mặc cho những tác động từ đại dịch. Đây là một con số thiêng liêng, 30,000 điểm, và chẳng ai nghĩ chúng ta sẽ thấy nó cả”.

“Tôi chỉ muốn chúc mừng tất cả mọi người đã làm việc vất vả trong chính quyền Mỹ và quan trọng nhất, tôi muốn chúc mừng người dân nước Mỹ, vì sẽ không ai giống như các bạn. Cám ơn các bạn rất nhiều”.

Sau khi nói xong, Tổng thống đương nhiệm quay lưng và rời phòng họp báo, theo sau là Phó Tổng thống Mike Pence. Cả ông Trump và các quan chức đều không nhận câu hỏi từ giới báo chí.

“Ngài Tổng thống, liệu ngài có nhận thua hay không?” nằm trong số những câu hỏi mà giới phóng viên đặt ra khi ông Trump ngoảnh mặt bước đi. “Tại sao ngài lại không nhận thua vì lợi ích của quốc gia?”.

Kể từ sau ngày bầu cử (03/11), ông Trump hiếm khi xuất hiện trực tiếp trước báo giới, và trong mỗi lần xuất hiện đó, ông không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Theo lịch, ông Trump sẽ xuất hiện lần tiếp theo vào buổi chiều tối ngày thứ Ba (24/11) tại Vườn Hồng của Nhà Trắng. Tại đây, ông sẽ cùng đệ nhất phu nhân Melania Trump thực hiện lễ ân xá gà tây, một truyền thống của các Tổng thống Mỹ trước ngày Tạ ơn (Thanksgiving).

Đến hiện tại, các vụ kiện của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử đều không mang lại hiệu quả như mong muốn. Mấy ngày gần đây, 4 bang chiến trường quan trọng là Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania đã đưa ra kết quả cuối cùng, với chiến thắng ở cả 4 bang này đều thuộc về ông Biden.

 

Trước đó, việc ông Trump không chấp nhận thua cũng hứng chịu nhiều lời chỉ trích.

Ông Trump nên “đặt quốc gia lên trên hết và thực hiện một cuộc chuyển giao nhanh chóng và trật tự để giúp chính quyền mới thành công”, Thượng nghị sĩ Lamar Alexander cho biết. “Khi bạn làm việc phục vụ đất nước, mọi người sẽ nhớ điều cuối cùng bạn làm”.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI