Tesla sắp gia nhập vào S&P 500 và là một trong những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất chỉ số

Tesla sắp gia nhập vào S&P 500 và là một trong những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất chỉ số

Tesla – hãng sản xuất xe điện nổi tiếng của tỷ phú Elon Musk – vừa có một bước tiến lớn hướng về ngôi vị blue-chip trong ngày thứ Hai (16/11), khi được xướng tên vào một trong những chỉ số nổi tiếng bậc nhất thế giới và có thể mở rộng cơ sở nhà đầu tư ở gã khổng lồ xe điện này.

Tuyên bố thêm Tesla vào S&P 500 trong ngày 21/12 được đưa ra sau nhiều tháng đồn đoán. Trước đó, cổ phiếu hãng xe điện này không được xướng tên trong đợt tái cân bằng danh mục hàng quý hồi đầu tháng 9/2020 của S&P 500. Kỳ vọng cao ngất ngưỡng đã châm ngòi cho đà tăng gần gấp 5 lần của vốn hóa thị trường Tesla lên gần 390 tỷ USD, biến hãng tiên phong về xe điện này trở thành công ty lớn nhất từng được thêm vào S&P 500. Ngoài ra, Tesla cũng là một trong những thành phần có ảnh hưởng mạnh nhất tới chỉ số với tỷ trọng gần bằng Berkshire Hathaway Inc., Johnson & Johnson and Procter & Gamble Co.

Tesla quá lớn đến nỗi S&P Dow Jones Indices – công ty cung cấp chỉ số S&P 500 – cho biết phải xin ý kiến phản hồi từ cộng đồng đầu tư để xác định liệu phải thêm cổ phiếu Tesla trong 1 lần hoặc 2 giai đoạn. Trong khi đó, công ty bị Tesla thế chỗ sẽ được công bố sau đó.

Cổ phiếu Tesla tăng vọt 15% lên 467.50 USD/cp trong giờ giao dịch sau khi khép phiên ngày 16/11.

“Đây là một ngày hạnh phúc ập đến một cách bất ngờ”, Ross Gerber, Giám đốc điều hành tại Gerber Kawasaki Inc, nhận định. Tesla đang là cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong danh mục của Gerber Kawasaki – hãng quản lý tài sản tại Santa Monica, California – với khoảng 130,000 cổ phiếu với tổng trị giá ước tính 55 triệu USD (xét theo giá đóng cửa ngày 16/11).

Sau khi phân tích chỉ số trong tuần trước, “thật đáng kinh ngạc khi Tesla vẫn chưa được thêm vào S&P 500”, ông Gerber cho biết trong cuộc phỏng vấn. “Và ngày đó cũng đến rồi”.

Việc được thêm vào S&P 500 đi kèm với một số lợi ích nhất định, bao gồm dòng vốn đổ vào từ các nhà đầu tư bám sát theo chỉ số S&P 500 và các quỹ đầu tư tương hỗ. Việc thêm vào Tesla và đà tăng nhanh chóng của chỉ số S&P 500 trong vài tháng qua có thể buộc các nhà quản lý quỹ thụ động phải bán đi hàng chục tỷ USD cổ phiếu trong danh mục cổ phiếu thuộc S&P 500 để dọn chỗ cho Tesla. Mặt khác, các nhà đầu tư kỳ cựu đang mong thoát vị thế giờ đã có cơ hội thoát hàng khi biết rằng các quỹ chỉ số sẽ buộc vào mua vào.

Những yếu tố trên có thể khiến mức độ biến động tăng mạnh, mặc dù điều đó chẳng có gì mới đối với cổ phiếu biến động thường xuyên như Tesla. Ngay từ khi lên sàn trong năm 2010, sự nổi tiếng của Tesla cộng với Elon Musk cùng với đoàn quân trader trong phiên (day trader) đã biến hãng xe điện này trở thành một trong những cổ phiếu biến động nhất tại Mỹ. Việc có thêm sở hữu tổ chức có thể giúp giảm độ biến động của cổ phiếu này.

Chấp nhận phong cách quản lý của Elon Musk

Việc cổ phiếu Tesla đạt tới địa vị thành viên của S&P 500 này là một sự phê chuẩn đối với phong cách quản lý khác người của Musk - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Tesla.

Những cấp dưới gần nhất của Musk gần như đều là những nhân vật "bí ẩn", hiếm khi xuất hiện trước báo giới và nhà đầu tư. Ông Musk cũng gây ra tranh cãi nhiều hơn bất kỳ một lãnh đạo doanh nghiệp lớn nào khác.

Ông đã có không ít cuộc "đụng độ" với các nhà phân tích chứng khoán, từng hút cần sa trong một cuộc trả lời phỏng vấn, và từng bị cơ quan chức năng kiện vì những dòng tweet tuyên bố rằng ông đã tìm được nguồn vốn để rút niêm yết Tesla khỏi thị trường chứng khoán.

Những nỗ lực mới nhất của Musk là tăng cường sự hiện diện của Tesla, với tư cách một hãng xe toàn cầu, tại thị trường châu Á và châu Âu. Hãng đã mở một nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc và đang xây một nhà máy ở Berlin, Đức. Ngoài ra, Tesla cũng đang xây một nhà máy thứ hai tại Mỹ, gần thành phố Austin của bang Texas.

Tất cả những bước đi này đều nhằm củng cố lợi thế đi trước của Tesla trên thị trường xe điện, trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp ô tô đều đang dịch chuyển theo hướng phát triển động cơ điện. Vốn hóa của Tesla hiện nay còn lớn hơn tổng vốn hóa của cả ba hãng xe truyền thống khổng lồ gồm Volkswagen, Toyota và General Motors (GM).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI