Reuters: Nhà Trắng thêm hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng

Reuters: Nhà Trắng thêm hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng

Trước đó, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch thêm 4 công ty do quân đội Trung Quốc kiểm soát hoặc sở hữu vào danh sách đen, từ đó nâng tổng số công ty Trung Quốc trong danh sách lên 35.

Vẫn chưa rõ khi nào thì danh sách cập nhật sẽ được công bố trên Sổ đăng ký Liên bang. Hiện danh sách bao gồm China Construction Technology Co, China International Engineering Consulting Corp, cùng với Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) và China National Offshore Oil Corp (CNOOC), theo nguồn tin thân cận.

Động thái trên được cho là nhằm củng cố phần “di sản” của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với Trung Quốc và để ép ông Joe Biden vào vị thế cứng rắn với Bắc Kinh giữa lúc tâm lý chống Trung Quốc dâng cao từ lưỡng đảng.

Danh sách này cũng nằm trong nỗ lực lớn hơn của Washington để nhắm tới những nỗ lực khai thác các công nghệ dân sự mới cho mục đích quân sự của Bắc Kinh.

Tuần trước, Reuters đưa tin chính quyền Trump sắp thêm 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại vì mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, hạn chế họ mua hàng loạt sản phẩm và công nghệ Mỹ.

SMIC vốn đã mắc kẹt giữa làn đạn thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong tháng 9/2020, Bộ Thương mại Mỹ áp biện pháp hạn chế xuất khẩu hàng hóa tới hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc này vì Mỹ cho rằng thiết bị cung ứng cho SMIC có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Tháng này, Nhà Trắng đưa ra sắc lệnh hành pháp cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của các công ty trong danh sách đen từ tháng 11/2021.

Sắc lệnh này khó có thể giáng đòn nặng nề đến các công ty Trung Quốc vì phạm vi rất giới hạn, chưa chắc chắn về lập trường của ông Biden và tỷ trọng thấp của các quỹ đầu tư Mỹ dành cho các công ty Trung Quốc.

Dù vậy, khi kết hợp với các biện pháp khác, lập trường cứng rắn của ông Trump đang khoét sâu vào mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã rất căng thẳng vì đại dịch Covid-19 và sự kiểm soát của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI