PNJ - Liệu có lấy lại đà tăng trưởng?

PNJ - Liệu có lấy lại đà tăng trưởng?

Mặc dù chịu nhiều tác động bởi Covid-19 nhưng ngành bán lẻ vẫn được giới phân tích đánh giá là còn nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn. CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) là doanh nghiệp đáng chú ý trong ngành này.

Ngành bán lẻ còn nhiều triển vọng trong dài hạn

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới được công bố của Oxford Economics, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Đông Nam Á trong năm 2020 sẽ giảm 4.2%. Triển vọng của Việt Nam là tích cực nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo đánh giá Việt Nam sẽ là nền kinh tế duy nhất ở khu vực Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020. Giới phân tích đánh giá ngành bán lẻ sẽ là một trong những ngành có sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngành bán lẻ tăng trưởng mạnh trong suốt nhiều năm qua ở Việt Nam. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong giai đoạn 2009-2019 ở mức 14.84%, đây là mức khá cao so với những ngành khác. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4,123 nghìn tỷ đồng, tăng 1.3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Theo kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới; đồng thời đang ở trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng. Thu nhập bình quân của người dân đang tăng lên nhanh chóng mỗi năm. Với khoảng 40% dân số dưới 25 tuổi có sức mua sắm mạnh, cùng với chi tiêu thoải mái và khả năng tiếp cận công nghệ tốt tạo điều kiện cho cho ngành bán lẻ phát triển.

Bên cạnh đó, xu hướng đô thị hóa vẫn đang được mở rộng sang các thành phố vừa và nhỏ, Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, dân số khu vực thành thị tiếp tục tăng đạt 39.87 triệu người vào năm 2025 và 43.74 triệu người năm 2030. Dân số thành thị dự kiến đạt khoảng 56 triệu người và chiếm gần 50% tổng dân số vào năm 2050.

Nguồn: Liên Hiệp Quốc và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa mạng lưới hoạt động

Dịch Covid đã có nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động của PNJ. Vì vậy, trong những tháng vừa qua, PNJ liên tục tiến hành tái cơ cấu vị trí cửa hàng. Tính đến cuối tháng 9/2020, số lượng cửa hàng của PNJ còn 340 cửa hàng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, công ty đã đóng 30 cửa hàng bao gồm 13 cửa hàng Silver và 17 cửa hàng Gold; bên cạnh đó cũng mở mới 23 và nâng cấp 8 cửa hàng Gold với mục tiêu tập trung vào các khu vực trọng điểm và tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng.

Kênh bán lẻ (bao gồm trang sức và đồng hồ) vẫn là kênh đóng góp chủ yếu với tỷ trọng 57.2% trong tổng cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên, doanh thu kênh bán sỉ của PNJ sụt giảm khá mạnh, chỉ còn chiếm 15.6% trong tổng cơ cấu doanh thu, nguyên nhân là do sức mua chung của thị trường trang sức chưa thật sự phục hồi, khách hàng vẫn đang chịu ảnh hưởng của dịch nên nhu cầu không còn nhiều như trước.

Đáng chú ý nhất là sự thay đổi trong doanh thu của vàng miếng. Tỷ trọng doanh thu tăng từ 19.1% trong năm 2019 lên mức 25.0% vào cuối tháng 9/2020. Nguyên nhân doanh thu vàng tăng được giới phân tích đánh giá là do giá vàng trong nước liên tục tăng cùng với nhu cầu tích trữ tài sản của người dân gia tăng trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Nguồn: PNJ

Lợi nhuận sụt giảm mạnh

Giai đoạn 2015-2019, tình hình hoạt động kinh doanh của PNJ có nhiều chuyển biến tốt khi mà cả doanh thu và lợi nhuận ròng đều tăng trưởng mạnh. Năm 2019, PNJ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 17,001 tỷ và 1,194 tỷ đồng tăng lần lượt 16.68% và 24.38% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của PNJ không thay đổi nhiều khi đạt 11,668 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận đạt 642 tỷ đồng, giảm 20.35% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, PNJ còn ghi nhận chi phí tài chính tăng mạnh với mức tăng 67.90%, chủ yếu do nhu cầu vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh trong kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19.

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

Do PNJ đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong ngành bán lẻ trang sức ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên HOSE, HNX và UPCoM. Việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá PNJ sẽ không được hợp lý và toàn diện.

Người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường gần bằng hoặc lớn hơn PNJ để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ…).

Nguồn: Investing.com và TradingView

Phương pháp P/E, P/S kết hợp mô hình DDM với tỷ trọng tương đương chúng ta được mức định giá lý thuyết là 94,732 đồng.

Như vậy, nếu giá thị trường rơi xuống dưới mức 66,300 đồng (chiết khấu khoảng 30% so với giá trị định giá) thì nhà đầu tư có thể mua vào từ từ cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI