Nikkei: Takashimaya đầu tư phát triển bất động sản tại Việt Nam

Nikkei: Takashimaya đầu tư phát triển bất động sản tại Việt Nam

Giữa lúc mảng kinh doanh trung tâm bách hóa sa lầy giữa đại dịch Covid-19, Tập đoàn Takashimaya của Nhật Bản đã chuyển sang phát triển bất động sản ở nước ngoài như động lực tăng trưởng kế tiếp của Công ty.

Cách 6 km từ trung tâm Hà Nội, việc phát triển trung tâm đô thị mới có tên Starlake đang được thực hiện. Takashimaya đang đầu tư 1.3 tỷ Yên (12.5 triệu USD) vào xây dựng và vận hành hệ thống trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 ở đó cùng với CTCP Tập đoàn Giáo dục Edufit của Việt Nam.

Trong 3 - 4 năm tới, đại gia bán lẻ Nhật Bản dự kiến đầu tư tổng cộng khoảng 20 tỷ Yên ra nước ngoài, chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản. Khu đô thị mới Starlake tại Hà Nội là dự án bất động sản nước ngoài đầu tiên mà Takashimaya tham gia vào tất cả các khâu, từ mua đất đến vận hành.

Takashimaya cũng sẽ phát triển không gian thương mại và văn phòng tại Starlake trong giai đoạn 2022 - 2025, cùng với hai dự án thương mại quy mô lớn khác tại Hà Nội. Tập đoàn Nhật Bản sẽ cải tạo một số tòa nhà mà họ đã mua lại tại TP.HCM và Hà Nội.

Takashimaya mở trung tâm bách hóa ở Hà Nội trong năm 2016 và có mối quan hệ với hàng loạt thương hiệu Nhật Bản. Công ty dự định khai thác các mối quan hệ đó để thu hút những người thuê duy nhất cho các tòa nhà của mình, tạo sự khác biệt với những tòa nhà do các nhà phát triển địa phương xây dựng và vận hành.

Mở rộng lĩnh vực kinh doanh phát triển bất động sản là ưu tiên hàng đầu, vì các cửa hàng bách hóa của Takashimaya phải đối mặt với “các cơn gió ngược” từ các đối thủ kinh doanh trực tuyến và lưu lượng khách du lịch đến Nhật Bản chậm lại ngay cả trước đại dịch.

Các trung tâm thương mại của Takashimaya tại Nhật Bản chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019, mặc dù đóng góp đến 80% tổng doanh thu – trái ngược hẳn với mảng phát triển bất động sản, tạo 40% lợi nhuận hoạt động dù chỉ đóng góp gần 10% doanh thu. Các trung tâm thương mại ở Nhật Bản và tại thị trường nước ngoài của Takashimaya đều được cho là sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ đại dịch Covid-19.

Takashiyama cũng lấn sân sang lĩnh vực phát triển bất động sản tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các tòa nhà văn phòng và bất động sản lại có nhiều tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nước ngoài hơn.

Nhất là nền kinh tế Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua và GDP tăng hơn 7% năm thứ 2 liên tiếp vào năm 2019. Bên cạnh đó, đất nước hình chữ S cũng ghi nhận tăng trưởng dương trong quý 3/2020, nhờ sớm kiểm soát đại dịch.

"Việt Nam còn rất nhiều dư địa để mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại nước này", ông Yoshio Murata, Chủ tịch Takashimaya, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI