Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho phép tái cơ cấu khoản vay đến giữa năm 2021

Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho phép tái cơ cấu khoản vay đến giữa năm 2021

Đáp lại yêu cầu của Hiệp hội Tài chính Vi mô Campuchia (CMA), Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) vừa ban hành Chỉ thị mới cho phép các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô (MFI) tiếp tục tái cơ cấu các khoản cho vay cho những khách hàng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và lũ lụt nghiêm trọng gần đây, Theo The Khmer Times.

NBC cho biết việc tái cơ cấu được phép thực hiện trong 3 đợt, đến giữa năm 2021. Chỉ thị nêu: “NBC đang cho phép thực hiện tái cơ cấu khoản vay ở mọi lĩnh vực bị ảnh hưởng do Covid-19 và lũ lụt, căn cứ theo đánh giá thực tế từ tổ chức tài chính. Việc tái cơ cấu các khoản vay được thực hiện nhằm tạo điệu kiện thuận lợi cho cả tổ chức tài chính và khách hàng vay thông qua tình hình thực tế, đồng thời xem xét đến khả năng giảm lãi suất và các khoản phí khác”.

Theo NBC, tất cả tổ chức tài chính phải thực hiện thông báo này và phải thường xuyên theo dõi việc tái cơ cấu các khoản vay.

Trước đó, CMA kêu gọi NBC cho phép các thành viên của Hiệp hội được tiếp tục tái cơ cấu các khoản vay cho những khách hàng bị ảnh hưởng do dịch khi chỉ thị ban hành hồi tháng 3 sắp hết hiệu lực vào cuối tháng 12.

Việc ban hành chỉ thị bổ sung nhằm gia hạn việc tái cơ cấu các khoản vay, không chỉ giúp khách hàng duy trì bình ổn tài chính mà còn có thể hỗ trợ hoạt động kinh tế, xoa dịu gánh nặng nợ cho những đối tượng vay đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh thu chính trong việc sắp xếp thanh toán tiền vay trong bối cảnh đại dịch.

Theo ông Kaing Tongngy, Thủ trưởng đơn vị truyền thông của CMA, lĩnh vực tài chính đã duy trì tỷ lệ nợ xấu (NPL) ở mức tương đối thấp. Ông lưu ý đến số liệu NPL hiện nay là gần 2.5%, phần lớn nhờ các giải pháp chính sách của NBC được thực hiện trong tháng 3.

Tuy nhiên, ông Tongngy cũng nói thêm: “Đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các thành viên của Hiệp hội và những mối lo mới xuất hiện thêm gần đây, gồm lũ lụt và ‘sự cố ngày 03/11’ (đề cập đến việc Ngoại trưởng Hungary có triệu chứng với Covid-19 sau chuyến thăm Campuchia)”.

Ông Tongngy cho rằng thành viên của CMA đặc biệt bị tác động trong quý 4 này do lũ lụt và sự cố ngày 03/11 buộc Campuchia phải tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, các sự kiện bị hủy và tạm thời đóng cửa một số doanh nghiệp.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến hết tháng 10, hơn 260,000 hồ sơ xin tái cơ cấu khoản vay tại các MFI đã được duyệt. Tỷ lệ NPL toàn ngành tài chính, bao gồm các ngân hàng, chỉ tăng từ mức trên 1% hồi đầu năm lên 2.5% như hiện nay, đây được xem là tỷ lệ NPL an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI