Myanmar: Làn sóng Covid-19 thứ 2 tác động đến doanh nghiệp trong nước nghiêm trọng hơn

Myanmar: Làn sóng Covid-19 thứ 2 tác động đến doanh nghiệp trong nước nghiêm trọng hơn

Khảo sát mới nhất ở mức độ doanh nghiệp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy tác động kinh tế của làn sóng Covid-19 thứ 2 đến các doanh nghiệp Myanmar nghiêm trọng hơn đợt bùng phát dịch lần đầu, The Myanmar Times đưa tin.

Đây là đợt khảo sát thứ 4 trong chuỗi 8 đợt khảo sát đã được lên hoạch của WB. Khảo sát này diễn ra hồi tháng 9, được thực hiện với đại diện của 500 công ty Myanmar.

Khảo sát về tình hình đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 và việc áp dụng lại lệnh “ở yên tại nhà”, bắt đầu được thực hiện tại vùng Rakhine hồi cuối tháng 8 và tại thành phố Yangon vào đầu tháng 9, cho thấy các doanh nghiệp trong nước không có sự chuẩn bị tốt để chống chọi làn sóng dịch thứ hai. Trong số công ty được khảo sát, 66% cho biết chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó dịch, trong khi các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cho là ít có chuẩn bị nhất.

Trung bình 83% công ty tại Myanmar báo cáo tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, tăng từ mức 75% hồi tháng 8. Tình trạng phải tạm đóng cửa doanh nghiệp ở tất cả quy mô có xu hướng gia tăng trong tháng 9, sau khi Chính phủ áp dụng lệnh hạn chế đi lại với các doanh nghiệp tại Yangon. So với tháng 8, trừ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, số lượng doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh ở tất cả lĩnh vực trong tháng 9 đều tăng.

Theo ông U Maung Maung Lay, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar, do người dân có thu nhập thấp hơn nên chi tiêu giảm và nhu cầu tiêu dùng cũng giảm, gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp. Ông U Maung Maung Lay cho rằng Myanmar cần thêm thời gian để khôi phục kinh tế quốc gia. Nước này cần nỗ lực xây dựng lại toàn bộ chuỗi cung ứng sử dụng nguồn lực trong nước, từ nguyên vật liệu đến thành phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Mối lo hàng đầu của các công ty được khảo sát vẫn là xu hướng giảm doanh số, đặc biệt là những công ty nhỏ. Tỷ lệ công ty báo cáo doanh số sụt giảm trong tháng 9 tăng thêm 12% so với tháng 8, lên mức lên 93%.

Các vấn đề về vốn có xu hướng gia tăng với phần lớn công ty trong tháng 9. Nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ không có khả năng chi trả và phá sản, sa thải công nhân và gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản vay và khoản tín dụng so với trước đây.

Trong tháng 9, một nửa số công ty được khảo sát thuộc lĩnh vực nông nghiệp và 1/3 công ty bán buôn và bán lẻ báo cáo họ có khả năng phải chìm trong các khoản nợ trong 3 tháng tới.

Với sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 thứ hai, các công ty báo cáo họ ít tin tưởng công ty sẽ vẫn mở cửa kinh doanh. Nhiều công ty trong tháng 9 bày tỏ kém tự tin hơn về khả năng duy trì hoạt động trong vòng một tháng, so với tháng 8.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 xuất hiện tại Myanmar vào khoảng giữa tháng 8. Từ đó đến nay, số ca nhiễm mới tăng lên mỗi ngày. Hiện, Myanmar ghi nhận 74,882 ca nhiễm, trong đó có 1,676 ca tử vong (tính đến hết ngày 19/11).

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI