Lào thông qua gói trái phiếu gần 400 triệu USD

Lào thông qua gói trái phiếu gần 400 triệu USD

Chính phủ Lào gần đây vừa thông qua phương án phát hành gói trái phiếu trị giá 3.2 nghìn tỷ Kip (tương đương 346 triệu USD) bằng Kip và 50 triệu USD trái phiếu bằng USD để đưa ra giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Lào (LSX) thông qua các đơn vị đồng sắp xếp gồm Công ty Lanexang Securities, Công ty BCEL-KT Securities và Công ty Lao-China Securities, The Laotian Times đưa tin.

Phiên họp báo chào bán trái phiếu diễn ra tại trụ sở của LSX. Tham gia sự kiện có Tổng Giám đốc Soulivath Souvannachoumkham của Phòng Quản lý Nợ và Tài chính Quốc tế - trực thuộc Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Saysamone Chanthachack của Văn phòng Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Lào (LSCO), CEO Oth Phonhxiengdy của LSX cùng đại diện các đơn vị đồng sắp xếp.

Họp báo đã thông báo đến nhà đầu tư và công chúng về trái phiếu mới phát hành để giao dịch trên sàn chứng khoán trong nước trong năm 2020-2021 với lãi suất hàng năm được cụ thể dưới đây.

1.7 nghìn tỷ Kip trong gói 3.2 nghìn tỷ Kip trái phiếu được phát hành dưới dạng trái phiếu kho bạc (T-bill) với lãi suất 5%/năm, kỳ hạn 1 năm.

1.5 nghìn tỷ Kip còn lại được phát hành dưới dạng như trái phiếu cân đối ngân sách với lãi suất 6.8%, kỳ hạn 3 năm; lãi suất 6.95%, kỳ hạn 5 năm; lãi suất 7.2% kỳ hạn 7 năm; lãi suất 7.5%, kỳ hạn 10 năm; lãi suất 7.7% kỳ hạn 15 năm và lãi suất 8%, kỳ hạn 20 năm.

Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng thông qua 50 triệu USD trái phiếu cân đối ngân sách được phát hành bằng USD với lãi suất 5%, kỳ hạn 1 năm; lãi suất 5.5%, kỳ hạn 2 năm; lãi suất 6%, kỳ hạn 3 năm; lãi suất 7%, kỳ hạn 5 năm; lãi suất 7.5%, kỳ hạn 7 năm và lãi suất 8%, kỳ hạn 10 năm.

Phát biểu tại họp báo, Tổng Giám đốc Soulivath cho biết giao dịch trái phiếu sẽ bao gồm 3.2 nghìn tỷ Kip, gồm 1.5 nghìn tỷ Kip trái phiếu cân đối ngân sách, 1.7 nghìn tỷ Kip T-bill cùng với 50 triệu USD trái phiếu cân đối ngân sách bằng USD.

Ông nói: “Về những thành tựu đã đạt được trong giao dịch thông qua sự hợp tác với LSX, LSCO và 3 công ty chủ chốt, tất cả các bên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc hoàn trả vốn và lãi theo đúng thời hạn đã định”.

Ông Soulivath nói thêm, Bộ Tài chính khẳng định với nhà đầu tư rằng việc trả vốn và lãi sẽ được thực hiện đúng hạn như những lần thanh toán đối với các gói trái phiếu trước đây và điều này vô cùng quan trọng.

CEO Anoukone Southammavong của Công ty Lanexang Securities cho rằng nhà đầu tư có thể mua trái phiếu tại công ty ông, BCEL-KT Securities và Lao-China Securities cũng như 3 đại lý của 3 công ty này, lần lượt là Lao Development Bank, Banque pour le Commerce Exterieur Lao Public (BCEL) và Agricultural Promotion Bank. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ sớm hợp tác với thêm nhiều ngân hàng để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư giao dịch trái phiếu”.

Bộ Tài chính, đại diện Chính phủ Lào, cùng với Lanexang Securities, BCEL-KT Securities và Lao-China Securities sẽ quản lý việc giao dịch trái phiếu để xây dựng thị trường vốn Lào ngày càng tiến triển hơn.

Đỗ Thảo (Theo The Laotian Times)

FILI