Foxconn đầu tư 270 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Foxconn đầu tư 270 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Foxconn – trước đó được biết tới là Hon Hai Precision Industry – dự định chi khoảng 270 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Công ty Đài Loan này muốn tận dụng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và hy vọng nâng năng lực sản xuất tại đất nước hình chữ S. Được biết, Foxconn chỉ mới sản xuất màn hình tinh thể lỏng ở Việt Nam từ tuần trước.

RCEP vừa được ký kết vào ngày 15/11 và sẽ giảm bớt hàng rào thuế quan tại khu vực châu Á. Foxconn dự kiến đẩy mạnh tối đa công suất tại Việt Nam và nhận lợi ích từ khuôn khổ RCEP.

Foxconn sẽ sớm thành lập một công ty mới tại Việt Nam. Các thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố, nhưng công ty này có khả năng sản xuất các linh kiện liên quan tới máy tính cá nhân như màn hình.

Đài Loan không phải là một phần của RCEP và hầu hết cơ sở sản xuất cảu Foxconn đều ở Trung Quốc đại lục. Mặc dù Trung Quốc có tham gia thỏa thuận, nhưng những bất ổn xoay quanh quan hệ Mỹ-Trung đã thôi thúc nhiều công ty, bao gồm Foxconn, tìm kiếm những cơ sở sản xuất tốt hơn.

Việt Nam – vốn có tham gia vào RCEP – có vị trí địa lý gần với Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch sản xuất. Ngoài ra, đất nước hình chữ S còn có chi phí lao động rẻ hơn.

Young Liu, Chủ tịch Foxconn, cho biết “cơn sốt đầu tư vào Việt Nam thật sự lớn”. Ông cũng nói thêm “rất khó để tìm kiếm đất ở miền Bắc Việt Nam” và có vị trí gần biên giới với Trung Quốc. Ngày 25/11, ông cho biết Foxconn đang sản xuất nhiều sản phẩm tại Việt Nam, bao gồm tivi, thiết bị viễn thông và sản phẩm liên quan tới máy tính.

Foxconn hiện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nơi sản xuất để tránh tình trạng quá phụ thuộc vào Trung Quốc với mục tiêu sản xuất bên ngoài Trung Quốc chiếm 30% tổng sản xuất.

Các đối thủ như nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan Pegatron và nhà sản xuất theo hợp đồng Wistron cũng quyết định mở rộng sang Việt Nam.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI