Chứng khoán toàn cầu leo dốc trong ngày bầu cử Mỹ

Chứng khoán toàn cầu leo dốc trong ngày bầu cử Mỹ

Giới đầu tư nhận thấy khả năng cao ông Biden sẽ chiến thắng

Chứng khoán toàn cầu tăng vọt trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ khi các kết quả khảo sát đang có lợi cho ứng viên Tổng thống Joe Biden.

Tính tới lúc 15h (giờ Việt Nam), Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2.3% trong ngày thứ Ba (03/11) và chỉ số CSI 300 của Trung Quốc – bao gồm những cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải lẫn Thâm Quyến – tăng 1.2%. Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1.9%.

Công cụ theo dõi kết quả khảo sát của Financial Times cho thấy  ông Biden đang dẫn trước so với ông Trump, khoảng 8 điểm trong các cuộc khảo sát toàn quốc. Ngoài ra, ứng cử viên Dân chủ cũng được kỳ vọng dẫn trước đương kim Tổng thống ở những bang quan trọng, nhưng khoảng cách đang dần thu hẹp ở một số khu vực.

Điều này củng cố thêm kỳ vọng rằng ông Biden có thể bước vào Nhà Trắng và tung ra gói cứu trợ quy mô lớn để bù đắp cho tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

“Thị trường cổ phiếu dường như đang phản ánh khả năng chiến thắng của ông Biden và khả năng xuất hiện làn sóng xanh (Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát lưỡng viện)”, Hong Li, Trưởng bộ phận chiến lược định lượng cổ phiếu Mỹ tại Citigroup, cho biết.

“Kết quả bầu cử kịp thời và rõ ràng sẽ loại bỏ một trong hai rủi ro lớn cho thị trường cổ phiếu và có thể mang lại bức tranh rõ ràng hơn về khả năng tung ra gói kích thích”, ông nói thêm.

“Giới đầu tư ngày càng tin vào khả năng chiến thắng của ông Biden”, ông Ken Cheung, Chiến lược gia tại Mizuho Bank ở Hồng Kông, cho biết, đồng thời nói thêm các cuộc khảo sát cho thấy ứng viên Dân chủ dẫn trước ở khoảng cách lớn hơn so với bà Hillary Clinton tại 4 năm trước. “Lần này, việc ông Trump có chiến thắng bất ngờ là rất khó”.

Các hợp đồng tương lai S&P 500 trên Phố Wall đang tăng 0.6% trong ngày thứ Ba (03/11), trong khi hợp đồng tương lai FTSE 100 của Anh tăng 0.9%. Thanh khoản thấp có thể làm khuếch đại mức biến động trong phiên giao dịch châu Á.

Đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc gần như không đổi ở mức 6.6912 đổi 1USSD. Vài tuần gần đây, Nhân dân tệ tăng mạnh vì kỳ vọng ông Biden sẽ thắng và từ đó giảm bớt căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Tuy vậy, các chuyên viên phân tích cảnh báo thị trường có thể biến động mạnh vì cuộc bầu cử. Việc bỏ phiếu sớm có thể dẫn tới tình trạng không chắc về người chiến thắng kéo dài trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Viện Đầu tư BlackRock cho biết sự càn quét của “làn sóng xanh” (blue wave) có thể thôi thúc nhà đầu tư chuyển sang các cổ phiếu có lợi từ biện pháp kích thích – như các cổ phiếu nhỏ và cổ phiếu công nghiệp – hơn là các cổ phiếu công nghệ.

Tại Australia, chỉ số ASX 200 tăng 1.9% sau khi NHTW nước này hạ lãi suất 0.15 điểm phần trăm xuống 0.1%, đồng thời tuyên bố chi ra 100 tỷ AUD (70.3 tỷ USD) để mua trái phiếu.

----------------------------

11h: Chứng khoán Mỹ, châu Á tăng mạnh trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ

Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương tăng mạnh vào sáng ngày thứ Ba (03/11) khi nhà đầu tư dõi theo quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tính tới lúc 11h ngày thứ Ba (03/11 – giờ Việt Nam), chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1.57% vào đầu phiên, và chứng khoán Trung Quốc cũng tăng trên diện rộng, trong đó chỉ số Shanghai Composite tiến 1.13%.

Bên cạnh đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến 1.75%, trong khi ASX 200 của Australia tăng 1.76%. Thị trường chứng khoán Nhật Bản tạm dừng hoạt động trong dịp lễ.

Nhà đầu tư sẽ dõi mắt theo quyết định lãi suất của RBA – dự kiến công bố vào lúc 11h30 (giờ HK/SIN). Trước giờ công bố, đồng AUD sang tay ở mức 0.7045 USD, so vưới mức 0.702 USD hôm qua.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden cũng đang đè nặng tâm trí nhà đầu tư.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, hợp đồng tương lai Dow Jones tăng 199 điểm, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 cũng đang tăng. Trước đó, trong phiên ngày 02/11, chỉ số Dow Jones vọt 423.45 điểm (tương đương 0.6%) lên 26,925.05 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1.2% lên 3,310.24 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tiến 0.4% lên 10,957.61 điểm.

Jim Cramer của CNBC cho biết đà tăng trong ngày thứ Hai của Dow Jones và S&P 500 có thể được thúc đẩy một phần bởi sự giảm bớt lo ngại về kết quả bầu cử bị trì hoãn hoặc tranh cãi.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày thứ Ba, ông Joe Biden đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cựu Phó Tổng thống đã thu hút được 52% sự ủng hộ từ các cử tri đã đăng ký so với 42% dành cho Tổng thống Trump, theo cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal từ ngày Chủ nhật (01/11).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI