Campuchia: SSEZ lên kế hoạch niêm yết

Campuchia: SSEZ lên kế hoạch niêm yết

Đặc khu Kinh tế Sihanoukville (SSEZ) gần đây nhắc lại sự quan tâm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) nhằm khai thác thị trường vốn trong nước để huy động thêm vốn, Phnom Penh Post đưa tin.

Chủ tịch Chen Jiangang của SSEZ (trái) và Phó Thủ tướng Hor Namhong.

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Hor Namhong cho biết sau phiên họp gần đây với Chủ tịch Chen Jiangang của SSEZ.

SSEZ là liên doanh giữa Công ty Jiangsu Taihu Cambodia International Economic Cooperation Investment và Cambodia International Investment Development Group (CIIDG), được thành lập từ năm 2008. SSEZ hiện là nhà xây dựng và điều hành khu công nghiệp lớn nhất của Campuchia xét về quy mô và công suất. Năm ngoái, công ty cho biết đã và đang bắt tay vào công tác chuẩn bị niêm yết trên CSX, theo thông báo do CSX phát hành tháng 6/2019.

Theo Phó Thủ tướng Hor Namhong, Chủ tịch Chen của SSEZ cho rằng sự bình ổn chính trị và tăng trưởng kinh tế tại Vương quốc đã mang lại chất xúc tác cho đặc khu kinh tế. Doanh thu từ nhập khẩu và dòng vốn đầu tư đạt 1.3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Ông cho biết thêm SSEZ đang để ý đến CSX để thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn.

Ông Chen nói: “SSEZ đang chuẩn bị các tài liệu cần thiết để niêm yết trên thị trường chứng khoán Campuchia nhằm gia tăng sức hấp dẫn của đặc khu đối với nhà đầu tư quốc tế, trước tiên và quan trọng nhất chính là nhà đầu tư từ châu Âu và Mỹ”.

Về phía Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC), khi nhận được thông tin trên của Phó Thủ tướng Hor Namhong, Tổng Giám đốc Sou Socheat cho biết SECC vẫn chưa tiếp nhận bày tỏ quan tâm trực tiếp hoặc văn bản chính thức về kế hoạch niêm yết của SSEZ. Tuy nhiên, ông Socheat cho rằng SECC luôn hoan nghênh bất cứ công ty nào có ý định niêm yết trên CSX cũng như chuẩn bị hồ sơ theo pháp luật và quy định hiện hành. Ông cũng cho hay ngày càng nhiều công ty quan tâm đến việc niêm yết trên sàn chứng khoán của Vương quốc.

Gần đây, Trưởng phòng hoạt động Ha Jong Weon của CSX cũng cho biết một số công ty đang chuẩn bị tài liệu để niêm yết trên CSX trong năm nay. Ông Ha Jong Weon tiết lộ những công ty này thuộc các lĩnh vực xây dựng, cơ khí và bất động sản, nhưng không nêu tên cụ thể các công ty.

CSX hiện có tổng cộng 13 doanh nghiệp niêm yết, gồm 7 doanh nghiệp chào bán chứng khoán và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài CSX, thị trường chứng khoán Campuchia còn có sàn Growth Board - sàn chứng khoán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Dự kiến tháng 11 này, sàn Growth Board sẽ tiếp nhận hồ sơ xin niêm yết đầu tiên kể từ khi được thành lập vào tháng 9/2015.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI