Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của Lào

Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của Lào

Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của Lào, thực hiện tổng cộng 785 dự án với tổng giá trị đầu tư đạt 12 tỷ USD, The Laotian Times đưa tin.

Đặc khu kinh tế, khu công nghiệp và các dự án hạ tầng quy mô lớn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong đầu tư của Trung Quốc thực hiện tại Lào.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của the Vientiane Times, Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Lào trong năm 2019. Thương mại song phương đạt 3.5 tỷ USD, tăng 17.4% so với năm 2018, trong đó nhập khẩu đạt 1.6 tỷ USD (tăng 29.6%), xuất khẩu đạt 1.9 tỷ USD, (tăng 8.9%).

Về phía Trung Quốc, trong chuyến thăm chính thức Lào gần đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hứa hẹn sẽ hỗ trợ thêm cho Lào nhằm nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ Lào ở 3 sáng kiến, gồm cung cấp nguyên liệu để giúp Lào phòng chống dịch sốt xuất huyết, khởi công giai đoạn 2 của dự án hạ tầng phát triển nông thông và Trung Quốc sẽ áp dụng Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) đối với 97% hàng xuất khẩu của Lào.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào, Lào và Trung Quốc cũng đã thỏa thuận trên nguyên tắc về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa giao dịch qua biên giới 2 nước.

Theo Bộ Ngoại giao, chính sách nhập cư nhanh cũng được đưa ra thảo luận theo hướng sẽ cho phép một số đặc quyền nhất định đối với cá nhân Trung Quốc về thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt là đối với nhân viên ngoại giao, chuyên gia kỹ thuật và lao động nước ngoài tay nghề cao.

Những biện pháp này được kỳ vọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Lào đồng thời đảm bảo việc triển khai suôn sẻ các dự án phát triển của Trung Quốc tại Lào trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI