Trung Quốc thử nghiệm tiền kỹ thuật số tại Thâm Quyến

Trung Quốc thử nghiệm tiền kỹ thuật số tại Thâm Quyến

Trung Quốc đã khởi động một trong những đợt thử nghiệm tiền kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới trong nỗ lực hướng tới một tương lai phi tiền mặt.

Tuần trước, chính quyền ở Thâm Quyến đã thực hiện quay xổ số để cho đi lượng tiền kỹ thuật số với tổng trị giá 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1.5 triệu USD). Gần 2 triệu người đã đăng ký tham gia chương trình và 50,000 người nhận được tiền kỹ thuật số.

Những người chiến thắng có thể tải một ứng dụng để nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và sử dụng tại hơn 3,000 cửa hàng ở Thâm Quyến. Trung tâm công nghệ Trung Quốc này đang là “quê nhà” của một số gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Huawei và Tencent.

Các siêu thị và hiệu thuốc đại phương nằm trong số những cửa hàng tham gia vào chương trình sử dụng tiền kỹ thuật số, trong đó có cả Walmart, theo một bài đăng của chính quyền Thâm Quyến trên ứng dụng WeChat.

Trung Quốc đang hướng tới một xã hội phi tiền mặt.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số không phải là một dạng tiền mã hóa như Bitcoin. Thay vào đó, đây là đồng tiền do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) phát hành và kiểm soát. Chính phủ Trung Quốc không có ý định thay thế các ví kỹ thuật số như Alipay hoặc WeChat Pay, thay vào đó có thể hợp tác với họ và các ngân hàng khác.

Đặt lên bàn cân so sánh, Bitcoin không có cơ quan nào kiểm soát và cũng không do ngân hàng trung ương phát hành.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đã được phát triển trong vài năm qua và hiện chỉ có một vài đợt thử nghiệm nhỏ trên khắp nước này. Đợt thử nghiệm tại Thâm Quyến có vẻ là đợt thử nghiệm lớn nhất cho tới nay.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đang xem xét ý tưởng phát hành đồng tiền kỹ thuật số. Tuần trước, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và 7 ngân hàng trung ương đã công bố khuôn khổ cho các đồng tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI